Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Công trình gây ngập nhà dân


Ông Lê Duy Hòa (ở tổ 27, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) phản ánh qua Đường dây nóng của Báo Đà Nẵng về việc các công trình đang thi công trên địa bàn tổ 27, trong quá trình san lấp mặt bằng đã lấp hẳn mương thoát nước, gây ngập úng cục bộ kéo dài đối với một số hộ dân. Tình trạng ngập úng kéo dài đã 3 năm nay, nhưng chính quyền địa phương và chủ đầu tư các dự án vẫn không có giải pháp khắc phục.

Nhà ông Hòa bị ngập sâu từ cổng vào nhà.
Nhà ông Hòa bị ngập sâu từ cổng vào nhà.

Ông Hòa cho biết, hiện vợ và 2 đứa con nhỏ của ông đang nằm viện để điều trị bệnh. Nguyên nhân một phần do ô nhiễm môi trường, ruồi, muỗi và nguồn nước sinh hoạt (dùng nước giếng khoan – PV) tác động, dẫn đến sinh bệnh. Các gia đình lân cận cũng bị ảnh hưởng như gia đình ông Hòa.

Hiện nhà ông Hòa bị ngập hết cả sân, lối đi chính vào nhà bị ngập sâu, ông phải mở lối đi tắt ở sau nhà để có đường ra vào. "Ngập từ mùa mưa năm trước đến hết tháng 3 năm nay thì nước rút khô; sang tháng 5, một trận mưa lớn lại gây ngập cục bộ và kéo dài cho đến nay. Bây giờ đang là mùa mưa, nên chắc phải đến tháng 3 năm sau họa may nước mới rút hết nếu UBND phường và các chủ dự án không có giải pháp đào mương thoát nước", ông Hòa cho biết. Bà Huỳnh Thị Mưu, hộ láng giềng với ông Hòa, cùng cảnh bị ngập nước bức xúc: "Vườn cây trái của nhà tôi bị ngập, nước ngâm lâu ngày gây thối rễ, chết hết. Chuồng bò cũng bị ngập, không thể nhốt bò được nữa. Cực lắm, kêu trời không thấu".

Có mặt tại nhà ông Hòa và bà Mưu, chúng tôi ghi nhận tình trạng ngập úng kể trên. Trước cổng ra vào nhà ông Hòa nước ngập sâu quá đầu gối, cao từ 0,6-0,8m. Nước đã ngả màu đen do tù đọng lâu ngày không có lối thoát, rác cũ bị úng thối, nổi lênh láng, môi trường sống khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khu vực nhà ông Hòa và bà Mưu trong vùng quy hoạch Dự án Khu tái định cư tiếp giáp phía Tây Khu đô thị Công nghệ FPT do Công ty Vật liệu Xây dựng – Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng làm chủ đầu tư hiện còn 3 hộ chưa giải tỏa (Khu đô thị Công nghệ FPT thuộc Dự án FPT City do Công ty CP Đô thị FPT làm chủ đầu tư).

 Bà Mưu chỉ về phía chuồng bò bị ngâm nước lâu ngày mục nát.
Bà Mưu chỉ về phía chuồng bò bị ngâm nước lâu ngày mục nát.

Ông Huỳnh Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hải, cho biết nguyên nhân do các hộ dân chưa thống nhất về giá cả đền bù, tái định cư nên chưa thể giải tỏa. Ông Trung thừa nhận thực trạng ngập úng đã diễn ra từ nhiều năm nay: "Nguyên thủy khu vực cả Dự án "Khu đô thị phía Tây tiếp giáp Dự án FPT City" lẫn Dự án FPT City là cánh đồng Đông Trà thấp trũng. Trước đây mưa lớn cũng có ngập, nhưng nước phân tán khắp đồng rồi rút nhanh. Từ khi các dự án nói trên đi vào thi công san lấp mặt bằng, cốt nền mặt bằng nâng cao, mương thoát nước tự nhiên cũng bị vùi lấp, dẫn đến ngập cục bộ. UBND phường đã từng cho xe múc mở lối thoát nước tạm thời, nhưng sau lại bị vùi lấp, khiến người dân bức xúc".

Sáng 9-10, UBND phường đã phối hợp với các đơn vị thi công bố trí máy xúc mở mương thoát nước tạm. "Đây cũng chỉ là phương án tạm thời, trong chiều ngày hôm nay (9-10) sẽ bảo đảm thông mương. Tuy nhiên, về lâu dài phải chờ các dự án hoàn thành khớp nối hệ thống thoát nước thì sẽ giải quyết triệt để tình trạng ngập úng".

Theo khẳng định của ông Trung, vấn đề ngập úng của các hộ dân ở tổ 27 sẽ sớm được giải quyết. Tuy nhiên, tình trạng trên đã kéo dài nhiều năm, người dân bày tỏ bức xúc từ lâu nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương không sớm tìm giải pháp chống ngập cho dân?

Bài và ảnh: TRỌNG HUY
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét