Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012

Rộn ràng ngày hội của thanh niên


Tháng 10 này, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cả nước lại háo hức chào mừng Ngày thành lập Hội LHTN Việt Nam (15-10-1956 – 15-10-2012). Trong không khí rộn ràng của ngày hội cũng là lúc các bạn trẻ và những người tâm huyết với phong trào Hội sẻ chia những mong muốn đối với sự phát triển của một tổ chức thanh niên.

Chương trình
Chương trình "Tôi yêu sự chia sẻ" do Hội LHTN thành phố tổ chức đã tạo được điểm nhấn trong thanh niên thành phố năm qua.

Chờ ngày hội

Ngay từ đầu tháng 10, không khí sinh hoạt Đoàn – Hội từ các cấp đã diễn ra sôi nổi với hàng chục hoạt động lớn, nhỏ. Quận Đoàn Thanh Khê với chuỗi các hoạt động đa dạng và phong phú diễn ra suốt một tuần đã thu hút hàng trăm ĐVTN tham gia. Ngày hội các CLB, đội, nhóm, hàng trăm tác phẩm tình nguyện từ các thể loại ảnh, truyện ngắn, thơ, clip đã được các tình nguyện viên gửi về liên tục để tham gia cuộc thi "Tác phẩm tình nguyện" do Hội LHTN quận tổ chức. Quận Đoàn Thanh Khê cũng lập hẳn trang facebook: www.facebook.com/tacphamtinhnguyen để thanh niên toàn quận có thể tham gia bình chọn những tác phẩm xuất sắc nhất và hàng ngàn lượt bạn trẻ đã tích cực bấm nút like ủng hộ cuộc thi này.

Bên cạnh hoạt động vui chơi, giải trí, các quận, huyện Đoàn đã tổ chức nhiều chương trình công tác xã hội ý nghĩa như: Quận Đoàn Thanh Khê với chương trình giao lưu, tặng quà cho trẻ em là nạn nhân chất độc da cam tại Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Đà Nẵng (đường Nguyễn Như Hạnh, quận Liên Chiểu); Huyện Đoàn, Hội LHTN huyện Hòa Vang phối hợp cùng Hội Thầy thuốc trẻ thành phố tổ chức tư vấn, khám, chữa các bệnh học đường cho 1.000 học sinh ở hai xã Hòa Phong, Hòa Khương; khám bệnh cho 12 Bà mẹ Việt Nam anh hùng vào sáng 13-10.

Nhiều bạn trẻ tham gia Tuần lễ giao lưu thanh niên tình nguyện quận Thanh Khê chia sẻ rằng, họ vẫn luôn dành niềm tin vào tổ chức Đoàn – Hội, luôn mong chờ có hoạt động để được tham gia, giao lưu, gặp gỡ và được sống lại những cảm xúc của tuổi trẻ. Nguyễn Thanh Giang (19 tuổi, phường Chính Gián, quận Thanh Khê) bồi hồi nói: "Em đã thao thức chờ ngày hội diễn ra. Suốt một tuần liền tụi em "kiệt sức" với các hoạt động, nhưng vui lắm! Cứ nghĩ đến lúc kết thúc lại thấy tiếc". Vậy mới thấy, thanh niên "khát" sân chơi và vẫn kỳ vọng vào tổ chức Đoàn – Hội nhiều đến mức nào.

Xứng đáng với niềm tin của thanh niên

Hội LHTN thành phố hiện có 156.687 hội viên, sinh hoạt tại 56 Ủy ban Hội cấp xã, phường và có 1.383 CLB, đội nhóm, chi hội trực thuộc. Hội là tổ chức có vai trò quan trọng trong việc đoàn kết, tập hợp, giáo dục mọi tầng lớp thanh niên, hướng dẫn, tạo điều kiện để hội viên hoàn thiện nhân cách, trở thành công dân tốt, cống hiến tài năng và sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, Hội là đại diện bảo vệ lợi ích hợp pháp của hội viên, thanh niên và tổ chức thành viên trước pháp luật cũng như công luận. Để thực hiện hiệu quả chức năng và nhiệm vụ của mình, thời gian qua, Hội LHTN thành phố đã triển khai nhiều chương trình hoạt động ý nghĩa, mang dấu ấn của thanh niên Đà Nẵng. Từ các cuộc vận động "Thanh niên Đà Nẵng sống đẹp, sống có ích", "Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường", "Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng" đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu, góp phần cổ vũ, động viên thanh niên đóng góp sức mình vào sự nghiệp phát triển chung của thành phố.

Tuy vậy, Hội LHTN các cấp đang gặp nhiều khó khăn, nhất là công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên. Anh Hồ Văn Dũng, Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê, Chủ tịch Hội LHTN quận cho rằng, tổ chức Hội chưa thực sự bảo vệ và đem lại quyền lợi cho thanh niên. "Lâu nay, chúng ta sử dụng nội lực của thanh niên rất nhiều, từ các hoạt động tình nguyện đến bắt buộc; thanh niên với sự năng động của mình đã đáp ứng được một phần nào đó kỳ vọng của xã hội nói chung, Đoàn – Hội nói riêng. Nhưng Đoàn – Hội lại chưa làm được gì nhiều cho thanh niên. Chúng ta phải đáp trả chứ cứ để thanh niên hy vọng vào Đoàn – Hội mãi thì cũng không được", anh Dũng nói.

Là địa bàn làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên trong thời gian qua, Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Hòa Vang Nguyễn Văn Phước cũng trăn trở: "Thanh niên nông thôn chúng tôi vẫn luôn tìm đến tổ chức Đoàn – Hội khi họ gặp khó khăn, cần giúp đỡ. Cái họ cần nhất bây giờ là việc làm, vốn vay và phương tiện sinh kế để lập nghiệp. Nếu không giải quyết được những vấn đề này mà chỉ chú tâm vào các hoạt động bề nổi sẽ không giữ được chân thanh niên ở lại với Đoàn – Hội".

Đặt nhiều tâm huyết và kỳ vọng vào bước tiến mới của tổ chức Hội LHTN thành phố trong thời gian tới, anh Trần Vũ Duy Mẫn, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố cho biết: "Trong thời gian tới, Hội LHTN thành phố sẽ cố gắng triển khai, đẩy mạnh thực hiện một số giải pháp để tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên như: tạo sân chơi chuyên nghiệp cho các CLB, đội, nhóm tham gia sinh hoạt; triển khai những chương trình hỗ trợ về vốn vay, việc làm cho thanh niên…".

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét