Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Ý sẽ tổng tuyển cử vào tháng 2-2013


Thủ tướng Ý Mario Monti đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Giorgio Napolitano, mở đường để ông Napolitano kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn, dự kiến trong 2 ngày 24 và 25-2-2013. Tổng thống Napolitano cũng đã giải tán Quốc hội.

Ông Monti làm Thủ tướng chỉ 13 tháng.               Ảnh: Reuters
Ông Monti làm Thủ tướng chỉ 13 tháng. Ảnh: Reuters

Ngày 23-12, ông Monti khẳng định với tờ La Repubblica rằng, ông không tranh cử vào tháng 2 tới nhưng sẽ thuyết phục người chiến thắng nỗ lực hoàn tất các cải cách Chính phủ. Theo đó, người vừa từ chức Thủ tướng sẽ đưa ra danh sách các nội dung cải cách cần được thực hiện khẩn cấp, bao gồm việc chống tham nhũng, tăng cường tính cạnh tranh, cải cách phúc lợi xã hội, đầu tư vào giáo dục và nghiên cứu…

Tuyên bố trên của ông Monti làm xua tan những đồn đoán rằng, cựu cao ủy Liên minh châu Âu (EU) sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử sắp tới. Hãng Reuters cho biết, sau 13 tháng nắm quyền, ông Monti đã từ chức sau khi Chính phủ mất sự ủng hộ từ phía Đảng Nhân dân tự do (PDL) của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi. Trong 13 tháng qua, ông Monti không để lại dấu ấn gì. Tỷ lệ ủng hộ dành cho ông từ hơn 60% giảm còn 30%.

BÌNH YÊN
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét