Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

UBND thành phố: Không chấp nhận khiếu nại của bà Như Mỹ


Ngày 17-12-2012, UBND thành phố ban hành văn bản số 10742/UBND-NCPC do Phó Chủ tịch Võ Duy Khương ký gửi các cơ quan báo chí thành phố. Nội công dung công văn như sau:

Sau khi xem xét đơn của bà Nguyễn Thị Như Mỹ, trú tại tổ 3, Sơn Phước, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang khiếu nại việc bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư đối với hộ bà khi giải tỏa để thực hiện dự án Khu tái định cư số 2 tuyến đường ĐT 602, thuộc xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, Chủ tịch UBND thành phố có ý kiến như sau:

Nội dung đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Như Mỹ đã được UBND thành phố giải quyết đúng quy định tại Quyết định số 8820/QĐ-UBND ngày 17 tháng 11 năm 2010. Theo đó, nếu không đồng ý với Quyết định này thì bà Nguyễn Thị Như Mỹ được quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án Nhân dân thành phố theo quy định của pháp luật.

Báo Đà Nẵng đăng nội dung Quy định 8820/QĐ-UBND ngày 17-11-2010:

Xét đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Như Mỹ, trú tại tổ 3 Sơn Phước, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Theo Báo cáo số 86/BC-TTTP ngày 18-10-2010 và Tờ trình số 96/TTr-TTTP ngày 4-11-2010 của Thanh tra thành phố về kết quả thẩm tra, xác minh đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Như Mỹ, cụ thể như sau:
Theo hồ sơ hộ bà Nguyễn Thị Như Mỹ cung cấp thì hộ bà Mỹ sử dụng đất có nguồn gốc do cha mẹ cho theo biên bản chia cắt đất cho các con của hộ ông Nguyễn Ngọc Hà ngày 10-9-2004, không được UBND xã Hòa Ninh xác nhận.

Ngày 8-9-2008, UBND thành phố ban hành Quyết định số 7250/QĐ-UBND về việc phê duyệt Tổng mặt bằng chi tiết xây dựng vệt khai thác quỹ đất dọc tuyến đường ĐT 602 (đoạn đường tránh Nam hầm Hải Vân – Suối Mơ), thuộc xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Sau khi có Quyết định trên, ngày 30-9-2008, UBND huyện Hòa Vang đã phối hợp với UBND xã Hòa Sơn, xã Hòa Ninh tổ chức công bố quy hoạch để nhân dân hai xã biết chủ trương của thành phố.

Ngày 17-12-2008, UBND thành phố ban hành Quyết định số 10494/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết Khu tái định cư số 2 thuộc vệt khai thác quỹ đất dọc tuyến đường ĐT 602 (đoạn đường tránh Nam hầm Hải Vân – Suối Mơ) thuộc xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Sau khi có công bố quy hoạch, hộ ông Nguyễn Ngọc Hà (thực tế là hộ bà Nguyễn Thị Như Mỹ) đã tiến hành xây dựng nhà trái phép trong khu vực đã công bố quy hoạch. Ngày 21-1-2009, UBND xã Hòa Ninh đã lập biên bản đình chỉ xây dựng nhà trái phép, buộc hộ bà Mỹ tháo dỡ. Ngày 27-1-2009, UBND xã Hòa Ninh tiếp tục kiểm tra việc thực hiện biên bản đình chỉ thi công ngày 21-1-2009 đối với hộ ông Hà (bà Mỹ) nhưng chủ hộ không ngừng thi công mà tiếp tục xây thêm. Ngày 25-2-2009, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh tiếp tục lập biên bản đình chỉ xây dựng trái phép đối với hộ ông Nguyễn Ngọc Hà (bà Nguyễn Thị Như Mỹ).

Ngày 24-3-2009, UBND huyện Hòa Vang có Quyết định số 1138/QĐ-UBND về việc thu hồi đất do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng trong khu vực đất giải tỏa giao cho Sở Xây dựng để thực hiện Dự án Khu tái định cư số 2 thuộc vệt khai thác quỹ đất dọc tuyến đường ĐT 602. Theo đó, thu hồi lô đất có diện tích 839,8m2, loại đất rừng, thuộc thửa số 9, tờ bản đồ số 818 do UBND xã quản lý – hộ bà Nguyễn Thị Như Mỹ (sản xuất) sử dụng tại thôn Sơn Phước, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Ngày 16-4-2009, UBND huyện Hòa Vang có Quyết định số 783/QĐ-UBND về việc phê duyệt tính pháp lý về nhà và đất cho các hộ nằm trong diện giải tỏa để thực hiện Dự án Khu tái định cư số 2 thuộc vệt khai thác quỹ đất dọc tuyến đường ĐT 602 đoạn tránh từ Nam Hải Vân đến Suối Mơ. Trong đó, hộ bà Nguyễn Thị Như Mỹ được giải quyết như sau:

- Hỗ trợ 100% giá đất trồng cây hằng năm hạng 2 miền núi cho diện tích đất 839,8m2.

- Không bồi thường về nhà cửa, vật kiến trúc vì xây dựng trái phép sau thời điểm công bố quy hoạch đã được UBND xã Hòa Ninh lập biên bản đình chỉ xây dựng trái phép ngày 21-1-2009.

- Đền bù cây cối, hoa màu theo quy định.

Ngày 11-8-2009, UBND thành phố có Quyết định số 6094/QĐ-UBND về việc phê duyệt mức bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư đối với các hộ dân thuộc diện giải tỏa Dự án Khu tái định cư số 2 tuyến đường ĐT602, thuộc xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang. Theo đó, UBND thành phố không đồng ý hỗ trợ về nhà cửa, vật kiến trúc cho hộ bà Nguyễn Thị Như Mỹ vì xây dựng nhà trái phép.

Không đồng ý với việc giải quyết trên, bà Nguyễn Thị Như Mỹ đã có đơn đề nghị thành phố xem xét hỗ trợ, đền bù về nhà cửa, vật kiến trúc cho gia đình bà. Ngày 22-12-2009, UBND thành phố có Quyết định số 9552/QĐ-UBND về việc phê duyệt mức bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư đối với các hộ dân thuộc diện giải tỏa Dự án Khu tái định cư số 2 tuyến đường ĐT 602, thuộc xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, không giải quyết đền bù, hỗ trợ thiệt hại về nhà cửa, vật kiến trúc cho hộ bà Mỹ.

Ngày 26-8-2010, bà Nguyễn Thị Như Mỹ có đơn khiếu nại gửi đến UBND thành phố đề nghị xem xét giải quyết. Tại buổi làm việc với Thanh tra thành phố ngày 23-9-2010, bà Mỹ khiếu nại Quyết định số 6094/QĐ-UBND ngày 11-8-2009 và số 9552/QĐ-UBND ngày 22-10-2009 của UBND thành phố về việc phê duyệt mức bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư đối với các hộ dân thuộc diện giải tỏa Dự án Khu tái định cư số 2 tuyến đường ĐT 602, thuộc xã Hòa Ninh,  huyện Hòa Vang (phần giải quyết đối với hộ bà), đề nghị thành phố xem xét đền bù, hỗ trợ thiệt hại về nhà, vật kiến trúc và bố trí tái định cư cho gia đình bà.

Để làm rõ một số nội dung có liên quan đến đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Như Mỹ, ngày 11-10-2010, Thanh tra thành phố đã trực tiếp làm việc với đại diện UBND xã Hòa Ninh. Tại biên bản làm việc, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh trình bày như sau: "Dự án đường ĐT 602 được hầu hết nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ. Trường hợp sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Như Mỹ được cha mẹ cho không có giấy tờ, không được UBND xã xác nhận, nguồn gốc là đất rừng do UBND xã quản lý, hộ ông Nguyễn Ngọc Hà (cha bà Mỹ) sử dụng. Khi bà Mỹ tự xây dựng nhà trái phép sau công bố quy hoạch, UBND xã đã 3 lần lập biên bản đình chỉ xây dựng nhà trái phép nhưng gia đình không tự giác tháo dỡ nên UBND xã đã tiến hành thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ. Tuy nhiên, sau đó gia đình đã lén xây dựng lại trong dịp Tết nên UBND xã không thực hiện được việc tháo dỡ. Khi thực hiện đền bù giải tỏa, hộ bà Mỹ không chấp hành việc tháo dỡ để bàn giao mặt bằng nên UBND huyện Hòa Vang đã ban hành quyết định cưỡng chế. Do đó, UBND thành phố đã không xem xét đền bù, hỗ trợ thiệt hại về nhà, vật kiến trúc cho hộ bà Mỹ".

Từ kết quả thẩm tra, xác minh nêu trên, nhận thấy:

Hộ bà Nguyễn Thị Như Mỹ sử dụng đất được cha mẹ cho theo biên bản chia đất cho các con của hộ ông Nguyễn Ngọc Hà ngày 10-9-2004, không được UBND xã xác nhận. Đối chiếu với sơ đồ đo vẽ theo Nghị định 64/CP thì khu đất trên không có thửa, nguồn gốc là đất rừng do UBND xã quản lý, hộ ông Nguyễn Ngọc Hà (cha bà Mỹ) sử dụng, ông Hà, bà Mỹ không đăng ký kê khai, thực hiện nghĩa vụ thuế tại UBND xã, diện tích đất hộ bà Mỹ sử dụng thực tế là 839,8m2. Khi bà Mỹ tự xây dựng nhà trái phép sau công bố quy hoạch, UBND xã đã nhiều lần lập biên bản đình chỉ xây dựng nhà trái phép nhưng gia đình không chấp hành, không tự giác tháo dỡ.

Từ những cơ sở trên thì việc UBND thành phố ban hành Quyết định số 6094/QĐ-UBND ngày 11-8-2009 và số 9552/QĐ-UBND ngày 22-10-2009 về việc phê duyệt mức bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư đối với các hộ dân thuộc diện giải tỏa Dự án Khu tái định cư số 2 tuyến đường ĐT 602, thuộc xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, trong đó không giải quyết bồi thường về nhà cửa, vật kiến trúc cho hộ bà Nguyễn Thị Như Mỹ vì xây dựng trái phép sau thời điểm công bố quy hoạch đã được UBND xã Hòa Ninh lập biên bản đình chỉ xây dựng trái phép là đúng quy định.

- Về đề nghị được bố trí 1 lô đất tái định cư: Hộ bà Mỹ sử dụng đất có nguồn gốc là đất rừng, do UBND xã Hòa Ninh quản lý, tự xây dựng nhà trái phép sau quy hoạch, hộ khẩu chung với cha mẹ là ông Nguyễn Ngọc Hà và bà Ngô Thị Thiếp. Do đó, việc bà Mỹ đề nghị bố trí 1 lô đất tái định cư là không có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Từ những căn cứ trên và theo đề nghị của Chánh Thanh tra thành phố;

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1- Không chấp nhận nội dung đơn của bà Nguyễn Thị Như Mỹ, trú tại tổ 3, Sơn Phước, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng khiếu nại Quyết định số 6094/QĐ-UBND ngày 11-8-2009 và số 9552/QĐ-UBND ngày 22-10-2009 của UBND thành phố về việc phê duyệt mức bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư đối với các hộ dân thuộc diện giải tỏa Dự án Khu tái định cư số 2 tuyến đường ĐT 602, thuộc xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang (phần phê duyệt đối với hộ bà Nguyễn Thị Như Mỹ).

Điều 2- Nếu không đồng ý với Quyết định này thì bà Nguyễn Thị Như Mỹ được quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án Nhân dân thành phố theo luật định.

Điều 3- Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 4- Chánh Văn phòng UBND thành phố, Chánh Thanh tra thành phố, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng và phát triển hạ tầng Đà Nẵng, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh, bà Nguyễn Thị Như Mỹ và các đơn vị, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

                                                                                                                                                     KT. CHỦ TỊCH

                                                                                                                               PHÓ CHỦ TỊCH  VĂN HỮU CHIẾN
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét