Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Mùa Noel


Dù tình hình kinh tế khó khăn, nhưng thị trường việc làm bán thời gian dành cho giới trẻ dịp Noel vẫn rất sôi động với nhiều dạng: làm ông già Noel, thiên thần đón khách, gói quà, trao quà tận nhà…

Ông già Noel tặng quà cho em nhỏ đi trên đường (ảnh trái) và tham gia khai trương một cửa hàng thức ăn nhanh.
Ông già Noel tặng quà cho em nhỏ đi trên đường (ảnh trái) và tham gia khai trương một cửa hàng thức ăn nhanh.

Đắt sô mùa Noel

Noel năm nay, CLB Doanh nhân tương lai ĐH Kinh tế Đà Nẵng tuyển hơn 60 sinh viên làm dịch vụ ông già Noel trao quà tại nhà và thiên thần đứng chào đón khách tại các nhà hàng, khách sạn. Đây là năm thứ 12 hoạt động kinh doanh trong mùa Noel nên CLB đã có sự đầu tư khá chuyên nghiệp như việc chuẩn bị quần áo ông già Noel, thiên thần, bàn ghế, máy ảnh, dụng cụ gói quà…

Là người trực tiếp quản lý hoạt động của CLB, Huỳnh Long Hồ (SV năm cuối ĐH Kinh tế Đà Nẵng) cho biết: "Năm ngoái cả đội có 50 bạn nhưng làm không hết việc. Lo nhất là thời điểm đi giao quà vào tối 24-12. Khách hàng nào cũng muốn ông già Noel xuất hiện đúng thời điểm Chúa giáng sinh. Các bạn phải huy động 100% công suất làm việc nhưng chuyện đưa quà trễ, bị khách cằn nhằn vẫn không tránh được. Rút kinh nghiệm, năm nay tụi em tuyển thêm 10 bạn nữa chuyên lo dịch vụ đưa quà". Long cũng cho biết thêm, 3 địa điểm đặt "trụ sở" chính của CLB là các shop bán quà lưu niệm ở 62 Nguyễn Văn Linh, 352 Đống Đa và 128 Hoàng Diệu. Tại mỗi cửa hàng sẽ có 10 đến 15 bạn túc trực thường xuyên để hóa thân thành ông già, thiên thần và lo các công việc hậu cần khác.

Được biết, năm nay, thù lao của ông già Noel là 400 ngàn đồng/2 giờ và 60 ngàn đồng cho dịch vụ giao quà tại nhà. Với các thiên thần xinh đẹp có chiều cao, linh hoạt trong giao tiếp có thể nhận mức giá 300 nghìn đồng/1 giờ.

Cần người biết pha trò

Có thâm niên 3 năm làm ông già Noel, Nguyễn Huy Bình (SV năm 3, ĐH Bách Khoa) cho biết, năm nay lịch đóng ông già Noel của Bình trong 2 ngày 23, 24 đã kín. Để giữ mối làm ăn lâu dài, giá cả Bình đưa ra khá mềm, chỉ 150 ngàn đồng/1 tiếng. "Làm công việc này bận rộn cả ngày lại đứng liên tục nên rất mệt. Nhưng kiếm thêm được tiền tiêu vặt và cũng vui nên em rất khoái", Bình hí hửng.

Cũng có mối làm ăn riêng như Huy Bình, với sự khéo tay và sáng tạo cô bạn Đàm Ngọc Thu Trang (SV năm 2, ĐH Kinh tế) được chủ shop quà lưu niệm Đại Hùng (đường Nguyễn Văn Linh) tin tưởng thuê làm nhân viên gói quà. Công việc của Trang trong 1 tuần (từ 18 đến 25-12) là tư vấn cho khách hàng mua quà, gói quà và viết thiệp. Công việc này cũng giúp Trang kiếm được 150 nghìn đồng/ngày.

Muốn có việc làm trong mùa Noel, các bạn trẻ cũng cần phải có sức khỏe tốt, ngoại hình ưa nhìn, nhiệt tình và sự khéo tay. Trong đó, khách hàng đặc biệt yêu thích ông già Noel và thiên thần biết hát hò, hoạt bát. Long Hồ nói: "Các năm trở lại đây, nhiều chủ nhà còn đề nghị ông già Noel tổ chức trò chơi, giao lưu với gia đình họ nữa. Nếu không có năng khiếu, các bạn sẽ rất lúng túng. Tuy nhiên, bạn nào thực hiện được yêu cầu này sẽ được bồi dưỡng khá hậu hĩnh".

KHÁNH HÒA



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét