Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

Tân đại sứ Nhật kêu gọi cải thiện quan hệ với Trung Quốc


(ĐNĐT) – Tân  Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc thúc giục mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ hơn với Bắc Kinh, sau khi Thủ tướng tương lai Shinzo Abe cam kết Tokyo sẽ hàn gắn quan hệ song phương với Bắc Kinh vốn đang gặp sóng gió trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

 Tân đại sứ Nhật tại Trung Quốc, Masato Kitera (phải) phát biểu tại Tokyo hôm 20-12-2012.  Ảnh: AFP
Tân Đại sứ Nhật tại Trung Quốc Masato Kitera (phải) phát biểu tại Tokyo hôm 20-12-2012. Ảnh: AFP

Phát biểu trên đài NHK, nhà ngoại giao Masato Kitera, người sẽ thay thế Đại sứ Uichiro Niwa tại Bắc Kinh, cho rằng: "Nhiệm vụ số một của tôi là cải thiện quan hệ Nhật-Trung".

Ông Kitera cho biết: "Tôi sẽ  giải thích với giới chức cấp cao Trung Quốc rằng, chúng ta cần phải làm ấm lên quan hệ kinh tế nếu quan hệ chính trị của chúng ta đang nguội lạnh, trong lúc hoạt động của các công ty Nhật tại Trung Quốc đang đóng góp vào nền kinh tế Trung Quốc."

Điều quan trọng là phải đẩy mạnh trao đổi các lĩnh vực khác nhau nhằm giảm thiểu tâm lý chống đối nhau quyết liệt trong công chúng ở cả hai nước, ông Kitera cho biết.

Quan hệ Nhật-Trung trở nên xấu đi qua tranh chấp chủ quyền với nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông. Tranh chấp bùng phát vào tháng 9, sau khi Tokyo quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo thuộc nhóm đảo nói trên.

Sự việc xấu đi hơn nữa khi các cuộc biểu tình chống Nhật nổ ra trên khắp các thành phố Trung Quốc. Người Trung Quốc đã đập phá các cơ sở kinh tế, trường học và siêu thị của Nhật tại Trung Quốc, buộc các hãng lớn như Nissan, Toyota phải tạm dừng sản xuất.

Ngoài ra, Bắc Kinh còn tẩy chay nhiều hoạt  động khác nhau được tổ chức ở cả  Nhật và Trung Quốc, trong đó có quyết định không cử bộ trưởng tài chính và giám đốc ngân hàng trung ương tới Tokyo dự các cuộc họp của IMF và WB vào tháng 10.

Bắc Kinh còn thường xuyên điều tàu của chính phủ tới vùng biển tranh chấp tại nhóm  đảo nói trên từ hôm xảy ra tranh chấp tới nay.

Trong khi đó, hôm 22-12, Thủ tướng tương lai của Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ làm ấm lên quan hệ với Trung Quốc. Tuy vậy, tuyên bố sau chiến thắng của ông Abe là "sẽ không thương lượng" về vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ đối với nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Quang Hiển (Theo CNA)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét