Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

Phan Thị Hà Thanh xứng đáng ngôi số 1


(ĐNĐT) – Không nằm ngoài dự đoán, VĐV Thể dục Dụng cụ (TDDC) Phan Thị Hà Thanh đã trở thành VĐV xếp vị trí số 1 trong danh sách 10 VĐV tiêu biểu toàn quốc 2012.

Ngoài việc giành quyền tham gia Olympic London 2012, Hà Thanh còn giành 1 HCV Cúp Thế giới, 1 HCV giải vô địch châu Á, 1 HCV và 1 HCĐ tại Cúp TDDC Toyota Nhật Bản.

Đáng kể hơn, trong năm qua, Hà Thanh đã nỗ lực vượt khó khi quá thiếu cơ hội cọ xát song vẫn nâng được độ khó trong các bài thi của mình. Số điểm vượt trội (1.570 điểm) so với VĐV xếp thứ nhì là "kình ngư" Nguyễn Thị Ánh Viên (1.020 điểm) giúp Hà Thanh lần thứ nhì liên tiếp giành vinh dự là VĐV số 1 của Việt Nam.

VĐV Phan Thị Hà Thanh hoàn toàn xứng dáng với ngôi vị số 1 trong cuộc bầu chọn
VĐV Phan Thị Hà Thanh hoàn toàn xứng dáng với ngôi vị số 1 trong cuộc bầu chọn

Trong khi đó, vị trí số 2 của Ánh Viên là một bất ngờ khi cô gái 16 tuổi này đã vượt qua xạ thủ Hoàng Xuân Vinh (914 điểm) khi Ánh Viên chỉ giành 1 HCB và 1 HCĐ tại giải Bơi vô địch châu Á. Ngược lại, Hoàng Xuân Vinh ngoài vị trí thứ 4 súng ngắn tại London 2012, anh còn xếp hạng 4 giải Vô địch thế giới, 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ tại giải vô địch châu Á nhưng lại xếp ở vị trí số 3.  

Bất ngờ lớn nhất còn là vị trí thứ 4 của kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi (909 điểm). Dù trong năm 2012, Anh Khôi giành ngôi Vô địch Thế giới (U-10) nhưng cờ Vua không được xem là một trong những môn thể thao trọng điểm do nằm ngoài hệ thống Olympic. TDDC cũng có thêm niềm vui khi VĐV Nguyễn Hà Thanh (610 điểm) xếp hạng 5.

Đáng tiếc nhất trong số 10 VĐV được bầu chọn có lẽ là trường hợp của Trần Lê Quốc Toàn (Cử tạ). Do những sai lầm của HLV tại London 2012, Quốc Toàn đã đánh mất cơ hội giành HCĐ hạng cân 56 kg. Hơn nữa, đầu tháng 12 vừa qua, Liên đoàn Cử tạ Thế giới vừa công nhận thành tích HCĐ giải Vô địch Thế giới 2011 của anh, song thành tích này không được bổ sung kịp thời khiến Quốc Toàn mất đi không ít ưu thế. Vì vậy, đô cử Đà Nẵng chỉ nhận được 480 điểm và đành xếp hạng 6.

Dù không giành được kết quả cao tại London 2012 nhưng với chiếc HCĐ giải Vô địch Đi bộ châu Á cùng kỷ lục quốc gia trong nội dung đi bộ 20 km tại Olympic, VĐV Nguyễn Thị Thanh Phúc được 463 điểm và giành vị trí thứ 7. Ba vị trí còn lại, lần lượt thuộc về Nguyễn Tiến Minh (Cầu lông, 418 điểm), Nguyễn Tiến Nhật (Đấu kiếm, 241 điểm) và Dương Thị Việt Anh (Điền kinh, 226 điểm).

Ở cuộc bầu chọn HLV tiêu biểu, HLV Nguyễn Thanh Thuý (TDDC) đã được bầu chọn với số điểm cao nhất (658 điểm). Tiếp theo lần lượt là HLV Nguyễn Thị Nhung (Bắn súng, 482 điểm), HLV Nguyễn Thanh Sơn (Cờ vua, 336 điểm), Đặng Anh Tuấn (Bơi, 284 điểm) và Trần Anh Hiệp (Điền kinh, 158 điểm).

Đối với việc bầu chọn "HLV, VĐV người khuyết tật tiêu biểu toàn quốc năm 2012", đô cử Nguyễn Thị Hồng xếp vị trí cao nhất với 607 điểm và HLV Nguyễn Hồng Phúc (Cử tạ) nhận danh hiệu HLV tiêu biểu với 397 điểm.

Nhằm nâng cao chất lượng thể thao Việt Nam và tạo động lực phát triển những môn thể thao trọng điểm, đông đảo nhà báo thể thao đã kiến nghị Ban tổ chức nên loại bỏ từng bước những môn thể thao không nằm trong hệ thống Olympic khỏi các cuộc bầu chọn. Tuy nhiên, lần này, các VĐV Pencak Silat, Wushu, Muay Thái…vẫn tiếp tục nằm trong danh sách bầu chọn.

Việc các VĐV được đề cử không được bầu chọn cho thấy, tư duy của những nhà tổ chức vẫn còn mang nặng tính phong trào và chú trọng nhiều đến thành tích hơn là định hướng cho sự phát triển bền vững của những môn thể thao cơ bản. Đã đến lúc, thể thao Việt Nam cần hướng đến đấu trường Thế giới, Olympic thay vì vẫn cứ thỏa mãn với thành tích tại "ao làng" SEA Games.

Bài và ảnh: Bảo An



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét