Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Triều Tiên bị nghi phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa


(ĐNĐT) – Triều Tiên bị nghi ngờ đang cố tình phát triển các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

 Bồn chứa nhiên liệu do Hàn Quốc vớt được từ tên lửa Triều Tiên  Ảnh: NHK
Bồn chứa nhiên liệu do Hàn Quốc vớt được từ tên lửa Triều Tiên. Ảnh: NHK

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã làm việc với các chuyên gia Mỹ để phân tích mảnh vỡ từ tên lửa Triều Tiên tìm được trên biển Hoàng Hải do Triều Tiên phóng một tên lửa mang vệ tinh vào hôm 12-12.

Một quan chức của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, mảnh vỡ đó là  từ tầng 1 của tên lửa 3 tầng Unha-3 của Triều Tiên. Nó gồm 1 buồng chứa oxy lỏng dài 7,5 mét.

Theo Yonhap, ngày 23-12, Hải quân Hàn Quốc cho biết, họ đã tìm được thêm 3 mảnh vỡ nữa của tầng 1 tên lửa Triều Tiên gồm 1 buồng đốt nhiên liệu, một buồng chứa nhiên liệu và một cần nối với động cơ tên lửa.

Theo đó, một tàu quét mìn có trang bị bộ dò sóng sonar đã phát hiện các bộ phận trên ở ngoài khơi cách thành phố Gunsan 151 kilomet và ở độ sâu 85 mét.

Sau khi kiểm tra các mảnh vỡ mới ngày hôm nay, giới chức Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên sử dụng chất acid nitric tạo khói đỏ làm chất oxy hóa mà không dùng các loại acid lỏng thông thường dùng cho các vụ phóng vệ tinh.

Quan chức trên cho rằng, việc sử dụng chất oxy hóa lưu trữ được là dấu hiệu cho thấy, Triều Tiên có ý định phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Bồn chứa nhiên liệu được làm từ hợp kim nhôm, cho thấy rằng, có khả năng Triều Tiên đã nhập khẩu vật liệu.

Quan chức trên còn nói thêm rằng, nếu các kiểm tra thêm cho thấy vật liệu có xuất xứ từ một nước khác, vấn đề này phải được điều tra theo một khung làm việc quốc tế để ngăn ngừa việc phát triển công nghệ tên lửa.

Quang Hiển (theo NHK, Yonhap)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét