Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

Hôm nay, mức lương tối thiểu vùng tăng


(ĐNĐT) – Hôm nay (1-1), mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động sẽ tăng theo quy định tại Nghị định số 103/2012/NĐ-CP ban hành ngày 4-12-2012.

Mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với doanh nghiệp chia theo 4 vùng như sau: Vùng I là 2.350.000 đồng/tháng (mức cũ: 2.000.000 đồng/tháng); Vùng II là 2.100.000 đồng/tháng (mức cũ 1.780.000 đồng/tháng); Vùng III là 1.800.000 đồng/tháng (mức cũ: 1.550.000 đồng/tháng); Vùng IV là 1.650.000 đồng/tháng (mức cũ:1.400.000 đồng/tháng).

Mức lương tối thiểu vùng theo Nghị định này là cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận tiền lương bảo đảm mức tiền lương tính theo tháng trả cho người lao động chưa qua đào tạo làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường. Đồng thời, bảo đảm đủ số ngày làm việc tiêu chuẩn trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Nghị định cũng quy định mức tiền lương thấp nhất trả cho người lao động đã qua học nghề (kể cả lao động do doanh nghiệp tự dạy nghề) phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng.

Mức lương mới này áp dụng đối với doanh nghiệp xây dựng và ban hành thang lương, bảng lương theo quy định tại Điều 57 Bộ luật lao động. Cụ thể, đối với doanh nghiệp đã xây dựng và ban hành thang lương, bảng lương thì căn cứ vào mức lương tối thiểu vùng để điều chỉnh các mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương, các mức lương trong hợp đồng lao động cho phù hợp với các thỏa thuận và quy định của pháp luật lao động. Đối với doanh nghiệp chưa xây dựng thang lương, bảng lương thì căn cứ vào mức lương tối thiểu vùng để tính các mức lương khi xây dựng thang lương, bảng lương, phụ cấp lương, tính các mức lương ghi trong hợp đồng lao động và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.

Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp trả lương cho người lao động cao hơn mức lương tối thiểu vùng quy định tại Nghị định nói trên.

ĐNĐT



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét