Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

Nga


(ĐNĐT) – Ngày 24-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã ký các hợp đồng bán 71 máy bay trực thăng và 42 máy bay chiến đấu cho Ấn Độ.

Một máy bay chiến đấu Su-30MKI của Nga. Ảnh: Ria Novosti
Một máy bay chiến đấu Su-30MKI của Nga. Ảnh: Ria Novosti

Trong hợp đồng ký ngày hôm nay giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, có việc nâng số máy bay trực thăng trong một hợp đồng ký lần đầu tiên vào năm 2010, từ 59 lên 71 chiếc trực thăng Mi-17B-5 Hip. Hợp đồng này trị giá 1,3 tỷ USD.

Trong một hợp đồng khác, Nga sẽ cung cấp cho Ấn Độ các bộ phụ tùng để lắp ráp 42 chiến đấu Su-30MKI Flankers trị giá 1,6 tỷ USD.

Sau cuộc hội đàm và ký kết 10 hợp đồng nghiên cứu khoa học, công nghệ và giáo dục với ông Putin, Thủ tướng Singh nói rằng: "Nga là đối tác quan trọng trong nỗ lực của chúng tôi trong việc hiện đại hóa lực lượng vũ trang và nâng cao tính sẵn sàng phòng thủ".

Ông Singh còn cho biết thêm, hiện có một số dự án thiết kế, phát triển và sản xuất phối hợp đang tiến hành ở các khu vực công nghệ cao. Hai bên bày tỏ sự thỏa mãn rằng các dự án này đang tiến triển tốt.

Nga từng giữ vị trí độc tôn trên thị trường vũ khí Ấn Độ, tuy nhiên gần đây, New Delhi đã mua vũ khí ở các thị trường khác. Chuyến viếng thăm của ông Putin lần này được xem là một cơ hội để Nga lấy lại thị trường đã mất.

Quang Hiển (theo Rianovosti, CNA)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét