Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

Rắc rối với xe không chính chủ


(ĐNĐT)- Trong khi chờ Thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành về việc có nên xử phạt xe không chính chủ theo quy định tại Nghị định 71/2012/NĐ-CP hay không, thì hiện các tiệm cầm đồ, cửa hàng kinh doanh mua bán xe gắn máy cũ đang điêu đứng vì không biết bán xe cho ai, cũng như chẳng dám nhận cầm cố thêm bất cứ loại xe nào, nếu xe đó không chính chủ.

Ế ẩm xe không chính chủ

Dịp cuối năm là "mùa" làm ăn của các tiệm cầm đồ, nhưng năm nay, các tiệm này lại rơi vào tình trạng vắng khách. Anh Nguyễn Văn Thành, chủ tiệm cầm đồ trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc (Liên Chiểu) cho biết, từ khi Nghị định 71 quy định nâng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trong đó có nội dung xe "không chính chủ", nhiều tiệm cầm đồ thấy "nóng ruột", lo lắng. Xe cầm đến hạn nhưng không thấy khách hàng đến đóng tiền lãi, chỉ lo người cầm "bỏ" luôn xe. Nếu lúc trước, gặp những trường hợp đó, chủ tiệm mừng thầm nhờ lãi to, nhưng bây giờ ai cũng ngại. Anh Thành cho hay, nếu không bán được xe thanh lý, đồng nghĩa với việc không có vốn để quay vòng, các chi phí thuê sân bãi, thuế kinh doanh đội lên rất nhiều. Như vậy, tiệm cầm đồ chỉ có đóng cửa là cái chắc.

c
Do không thanh lý được xe cũ nên các tiệm cầm đồ từ chối với xe không chính chủ

Vài chục chiếc xe máy tay ga và xe hạng thấp còn nằm trong kho chờ thanh lý nên anh Lê Đức Quý, chủ tiệm cầm đồ trên đường Trần Cao Vân đứng ngồi không yên. Mấy hôm nay, anh lặn lội liên hệ nhiều cửa hàng chuyên mua xe cũ trong thành phố để bán lại với giá bằng lúc khách "cầm" ban đầu, nhưng không nơi nào chịu mua. Nhiều người lắc đầu vì không biết chủ xe ở đâu, có chấp nhận sang tên hay không? Người mua chẳng buồn quan tâm nếu không nhìn thấy tận mặt chủ xe. Giảm lãi suất "cầm cố", tạo điều kiện tốt nhất để người cầm xe có thể đóng tiền lãi liên tục với mục đích cuối cùng là thu xe về, nhưng không ai mặn mà.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đa số các xe nằm trong kho ở các tiệm cầm đồ là xe không chính chủ. Các tiệm cầm đồ treo biển bán với mức giá từ 2-3 triệu đồng/chiếc, chấp nhận lỗ nhưng nhiều tiệm vẫn vắng khách mua. "Xe ở trong bãi chất thành núi, mấy ngày nay chưa bán được chiếc nào, xe Air Blade bình thường 22 triệu đồng, giờ chỉ bán 19 triệu đồng cũng không ai muốn mua. Nhiều người sợ xe không chính chủ nhưng các xe tôi cầm vẫn có đầy đủ giấy tờ đăng ký, mỗi tội khi mua không đề nghị chủ cũ làm giấy sang tên ngay. Mà có sang tên thì người mua vẫn là mình, đến khi bán lại phải thêm một lần sang tên nữa thì cực kỳ bất tiện", một chủ tiệm cầm đồ trên đường Nguyễn Lương Bằng nói. Tình cảnh này cũng xảy ra với các cửa hàng buôn bán xe cũ. Xe xuống giá, người mua ít, trong khi hàng tồn còn rất nhiều khiến họ phải xoay xở đủ cách để bán từng chiếc một. "Mấy ngày nay chưa bán được chiếc xe nào, cho dù đã chấp nhận lỗ vốn", chủ cửa hàng buôn bán xe máy cũ trên đường Hùng Vương than thở.

Chỉ cầm xe chính chủ

Nếu trước đây, khi cầm cố một chiếc xe, khách hàng chỉ cần có đủ giấy tờ hợp lệ, nguồn gốc xe rõ ràng, nhưng bây giờ nhất thiết phải có giấy chứng minh nhân dân (CMND), sổ hộ khẩu. Ngoài ra, những chiếc xe mang biển số ngoài tỉnh cũng bị từ chối thẳng thừng, nếu không phải các loại xe tay ga đắt tiền, có giấy tờ đầy đủ, rõ ràng. Còn những dòng xe cũ giá trị thấp, xe Trung Quốc giá rẻ, nhiều chủ tiệm cầm đồ nhất quyết không cầm, cho dù là hàng chính chủ. Lý do được các chủ tiệm cầm đồ giải thích, chiếc xe vốn có giá trị rất thấp, phải tốn phí sang tên đổi chủ thì lời lãi chẳng đáng bao nhiêu, thậm chí còn lỗ nặng. Thêm vào đó, đa số người mua xe cũ ngại phải đi làm các thủ tục sang tên đổi chủ… Vậy nên, dù khó khăn về kinh tế, muốn có xe đi nhưng trong bối cảnh này, chẳng ai dại mà đi mua xe cũ để bị phạt vì lỗi không chính chủ. Để chắc ăn, nhiều tiệm cầm đồ đề nghị người đến cầm xe phải để lại thông tin đầy đủ, thời gian cầm ngắn hạn. Khi bán xe, người bán phải có thêm bản sao một số giấy tờ cá nhân cần thiết. Chủ cửa hàng sẽ giữ lại những giấy tờ đó để chuyển cho người mua xe kế tiếp. Nếu bị cảnh sát giao thông hỏi đến, người mua chỉ cần đưa những giấy tờ đó ra để chứng minh là đi xe mượn và sẽ không bị xử phạt hành chính.

Việc quy định xử phạt với xe không chính chủ theo quy định tại Nghị định 71 không những gây ít nhiều phiền toái cho người dân, mà ngay cả các cửa hàng kinh doanh xe gắn máy cũ, tiệm cầm đồ cũng điêu đứng vì kinh doanh buôn bán ế ẩm. Còn người có nhu cầu cấm cố xe máy cũng gặp nhiều rắc rồi vì các tiệm cầm đồ từ chối với xe không chính chủ.

Bài và ảnh: Trọng Hùng



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét