Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

“Hùm xám” đang trở lại


Cùng với Schalke 04, Dortmund ở Champions League và Stuttgart, Bayer Leverkusen, Hannover, Mönchengladbach tại Europa League, Bayern Munich đã góp phần khẳng định vị thế của Bundesliga trên đấu trường châu lục. Bởi đây là lần đầu tiên, cả 7 đại diện của bóng đá Đức đều giành quyền vào vòng trong của 2 giải đấu quan trọng nhất của lục địa già.

Với sự bổ sung kịp thời Dante, Mario Mandzukic, Xherdan Shaqiri và Claudio Pizarro (trái sang, ảnh trái), Bayern Munich đã tìm lại được bản năng chiến thắng từ đầu mùa giải đến nay (ảnh phải).
Với sự bổ sung kịp thời Dante, Mario Mandzukic, Xherdan Shaqiri và Claudio Pizarro (trái sang, ảnh trái), Bayern Munich đã tìm lại được bản năng chiến thắng từ đầu mùa giải đến nay (ảnh phải).

Theo HLV kỳ cựu 63 tuổi Ottmar Hitzfeld, từng dẫn dắt cả Dortmund lẫn Bayern giành chiến thắng tại Champions League, thành quả này "không hề ngẫu nhiên". Hệ thống đào tạo trẻ của bóng đá Đức hay sự "gương mẫu về quản lý tài chính" của Bayern và cơ sở hạ tầng tuyệt vời đã giúp Bundesliga phục hưng.

Song Giám đốc Thể thao của Bayern Matthias Sammer cảnh báo: "Tôi ngạc nhiên khi mọi người ăn mừng như thể đã giành được ngôi vô địch. Vượt qua vòng bảng Champions League chỉ là mục tiêu tối thiểu và nó chỉ biểu hiện cho một sự bắt đầu nghiêm túc, chứ chưa phải là kết thúc".

Kinh nghiệm cho thấy, Bayern thường thể hiện xuất sắc ở vòng bảng – với áp lực không cao – và khác hẳn với các trận đấu loại trực tiếp sau đó.

Trước những đội bóng kéo đội hình xuống khá thấp, Bayern đã biết cách khắc chế khi gây áp lực và nỗ lực giành lại quyền kiểm soát thế trận. Chính cách tiếp cận trận đấu như thế đã giúp Bayern hoàn thiện hơn, so với những mùa bóng gần đây.

Mùa này, lực lượng của Bayern có chiều sâu khi Dante (29 tuổi) được đưa về từ Moenchengladbach với giá 4,7 triệu euro. Ở hành lang trái, sự trở lại của cầu thủ đa năng David Alaba giúp thủ quân Philipp Lahm quay về vị trí sở trường bên hành lang đối diện. Holger Badstuber trưởng thành hơn ở trung tâm hàng phòng ngự.

Bên cạnh, tuyển thủ Đức 24 tuổi Jérôme Boateng có thể đảm trách vị trí trung vệ, dù vẫn non nớt trong xử lý một số tình huống; trong khi cựu binh Daniel van Buyten (34 tuổi) sẵn sàng trở lại. Sự có mặt của các tiền vệ Javier Martinez và Anatoliy Tymoshchuk giúp khả năng phòng thủ của Bayern vững vàng hơn so với mùa giải trước.

Con số 40 triệu euro có thể được xem là rất cao với một tiền vệ tổ chức nhưng với Bayern, Martinez có thể là mảnh ghép còn thiếu và tiền bạc không là vấn đề. Javier có sự khởi đầu khá ăn ý với Schweinsteiger. Cùng lúc, tiền vệ người Brazil Luiz Gustavo có phong độ cao nhất, kể từ ngày đến Bayern. Sẽ rất thú vị để xem Heynckes sử dụng Luiz Gustavo và Martinez như những tiền vệ trung tâm và đưa Schweinsteiger thi đấu ở vị trí số 10, thay cho Toni Kroos.

Cầu thủ chạy cánh người Thụy Sĩ Xerdan Shaqiri là một phương án dự phòng tuyệt vời cho cả Arjen Robben ở hành lang phải hay Franck Ribery hoặc Thomas Müller bên cánh đối diện. Cả Franck lẫn Thomas đang có một mùa giải tuyệt vời với 16 bàn thắng cho Bayern. Đừng quên rằng, dù đang gặp vấn đề về thể lực nhưng Robben hoàn toàn có thể trở lại sau kỳ nghỉ Đông.

Như thế, về chiều sâu và khả năng chuyên môn, hàng tiền vệ của Bayern có thể được so sánh với Real Madrid và không hề kém cạnh Barcelona.

Trên mặt trận tấn công, với việc đưa về Mario Mandzukic (Wolfsburg) và Claudio Pizarro (Werder), Bayern thúc đẩy tốt hơn sự nỗ lực của các cầu thủ khi Mandzukic đóng góp 9 bàn thắng và Pizarro có 6 pha lập công tại Champions League và DFB Cup. Sự trở lại của Gomez không ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận hành của Bayern bởi tiền đạo này từng có những ngày tồi tệ như thất bại trước Dortmund ở Bundesliga và trận chung kết Champions League với Chelsea ở mùa giải trước.

Sự hoàn chỉnh chiến thuật, cơ cấu quản lý chặt chẽ cùng với những bổ sung các tài năng, Bayern có một vị thế tốt hơn nhiều so với năm ngoái. Đang dẫn đầu vững chắc tại Bundesliga, Bayern dễ dàng thực hiện xoay tua cầu thủ vào mùa Xuân để bảo đảm tất cả đều đạt phong độ tốt nhất.

Ổn định hơn Real, ít phụ thuộc vào một cầu thủ duy nhất như Barcelona và có chiều sâu hơn Dortmund, "Hùm xám" đang trở lại đầy ấn tượng. Hãy chờ đấy!

NGUYÊN AN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét