Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

Vụ sập cầu cảng dầu khí Đà Nẵng:Không chứng minh được “lỗi ... - Lao động


Gần toàn bộ hạng mục cầu cảng, kè đệm… thuộc dự án xây dựng tổng kho sản phẩm dầu khí Đà Nẵng đã bị sập trong quá trình thi công, thiệt hại hơn 32 tỉ đồng.


Thoái thác trách nhiệm


Công trình tổng kho sản phẩm dầu khí Đà Nẵng của Petro Vietnam được xây dựng trên bán đảo Sơn Trà. Dự án khởi công từ 12.2010 với mức đầu tư hơn 400 tỉ đồng. Trong đó, hạng mục thủy công, bao gồm cầu cảng chính, cầu đệm, kè bảo vệ… trên 66 tỉ đồng. Công trình đang giai đoạn nước rút để 30.9.2012 hoàn thành theo kế hoạch, thì đến 9.9  phần lớn hạng mục thủy công này đã đổ ập xuống vịnh biển Đà Nẵng, thiệt hại trên 32 tỉ đồng.


Điều đáng nói là ngay sau khi sự cố xảy ra, chưa có một cơ quan, đơn vị chức năng, nhà khoa học nào đến khảo sát, nghiên cứu, thẩm định thì chủ đầu tư – PVGASN đã vội kết luận sự cố do ảnh hưởng động đất xảy ra trước đó tại thủy điện Sông Tranh 2.


Xin nhắc lại, hiện tượng động đất kích thích tại thủy điện Sông Tranh 2 – cách công trình tổng kho sản phẩm dầu khí của Petro Vietnam gần 300km – ngay máy đo địa chấn của Viện Vật lý địa cầu (đặt cách Sông Tranh 2 gần 100km) cũng không đo được rung chấn. Điều đó có thể khẳng định là sập cầu cảng dầu khí không do động đất mà không cần phải xem xét (Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển Châu Á – KS xây dựng Lê Viên Mãn – đã nhận định như vậy).


Mặt khác, công trình thủy công, xây cầu cảng ngay trên vịnh biển thì nhà đầu tư không thể đổ lỗi cho mưa lớn được.


Liệu có chìm xuồng?


Rõ ràng báo cáo về nguyên nhân sự cố của  chủ đầu tư là lấp liếm, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào vào cuộc điều tra, chỉ rõ nguyên nhân. Ngay cơ quan quản lý nhà nước địa phương – Sở Xây dựng Đà Nẵng – cũng đứng ngoài cuộc.


GĐ sở  – ông Trần Việt Hùng – cho biết, cơ quan này cũng chỉ thụ động nhận được một báo cáo ban đầu của PVGASN mà chưa có bất cứ sự tham gia nào để tìm hiểu về nguyên nhân sự cố. Theo ông Hùng, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, bảo hiểm và cơ quan chủ quản là Petro Vietnam. Hiện chưa có thêm thông tin nào về sự cố này.


Cả đơn vị thi công – Cty CP xây lắp dầu khí miền Trung – PVC-MT cũng xem như không hề có trách nhiệm trước sự việc này. PGĐ PVC-MT Nguyễn Đình Phước cho biết, từ khi xảy ra sập cầu cảng đến nay, mọi chủ trương, quyết định đều do PVGASN. PVC-MT chưa có bất cứ cuộc họp nào nhằm kiểm điểm, đánh giá hoặc tìm nguyên nhân của sự cố.


Theo ông Phước, việc truy tìm nguyên nhân là do bảo hiểm PVI thực hiện, thuê cơ quan thẩm định độc lập. Tương tự, đơn vị tư vấn, giám sát là BQL hạ tầng giao thông đô thị Đà Nẵng cũng không hề có ý kiến nào về sự cố nghiêm trọng này.


Ông Hồ Hương – Trưởng ban – cho biết, quá trình tư vấn, giám sát công trình, đơn vị ông không phát hiện sự bất thường nào. Công trình đang xây dựng đúng theo thiết kế… thì bị sập.


Như vậy, sự việc tiếp tục được xử lý khép kín "trong nhà" Petro Vietnam, từ chủ đầu tư – PVGASN, đơn vị thi công PVC-MT, bảo hiểm dầu khí PVI. Dư luận đang đòi hỏi sự công khai của Petro Vietnam cả về nguyên nhân xảy ra sự cố cũng như trách nhiệm của cá nhân, đơn vị liên quan. Petro Vietnam không thể chấp nhận sự đổ lỗi cho động đất của chủ đầu tư – PVGASN để vụ việc chìm xuồng được.

Source Article from http://laodong.com.vn/Xa-hoi/Vu-sap-cau-cang-dau-khi-Da-NangKhong-chung-minh-duoc-loi-cua-dong-dat/91759.bld



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét