Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

Đà Nẵng: Tái tạo miễn phí bộ phận sinh dục cho trẻ em nghèo ở các ... - cand.com


Bác sỹ Robeto De Castro người Italia từng có công trình nghiên cứu tái tạo bộ phận sinh dục cho các em nhỏ không may bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục do tai nạn dị tật bẩm sinh. Bộ phận sinh dục do ông tái tạo có thể phát triển cùng với cơ thể của bé cho đến tuổi dậy thì. Ông đã tiến hành phẫu thuật 29 ca  thành công giúp cho các trẻ bất hạnh của nhiều quốc gia trên thế giới có được bộ phận sinh dục. Ông là người phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục cho bé Thiện Nhân (bé ở huyện Núi Thành, Quảng Nam bị mẹ vứt bỏ ngay khi mới lọt lòng, bị thú rừng ăn mất một chân và bộ phận sinh dục).

Ghi nhận của PV tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng vào sáng ngày 15/11 thì mặc dù danh sách đăng ký khám ban đầu chỉ có 29 em, tuy nhiên, khi nghe tin Bác sỹ nổi tiếng Robeto De Castro trực tiếp khám và lên kế hoạch điều trị miễn phí, con số nộp hồ sơ và các gia đình có con em mình không may mắn bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục chờ đợi xin được Bác sỹ Robeto De Castro khám và điều trị đã lên đến trên 50 bệnh nhi. Nhiều trường hợp hoàn cảnh gia đình gặp rất nhiều khó khăn cũng vượt hàng trăm km để đến xin khám và điều trị cho con em mình như trường hợp hai cha con anh Nguyễn Thọ Đức (trú Nghệ An).

Bác sỹ Robeto De Castro đang khám cho một trường hợp bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục.

Theo anh Đức cho biết thì 2 cha con anh khăn gói từ Nghệ An vào Đà Nẵng từ trước một ngày. Anh Đức có 2 người con thì cả 2 cháu đều bị di chứng chất độc da cam. Riêng cậu bé Nguyễn Thọ N (4 tuổi) con trai đầu của anh là phải chịu nhiều di chứng và khiếm khuyết nhất trên cơ thể, đặc biệt là bộ phận sinh dục. Hàng ngày, những sinh hoạt bản năng của cháu Thọ N. là một cực hình. Mỗi lần tiểu tiện cháu đều khóc lóc, đau đớn…Nghe tin Bác sỹ Robeto De Castro khám và điều trị miễn phí, anh Đức và cả nhà mừng lắm, mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng anh vẫn cố gắng cho cháu vào Đà Nẵng để được khám. Chỉ mong sau này bộ phận sinh dục của cháu trở lại bình thường, sinh hoạt như bạn bè cùng trang lứa", anh Đức nghẹn ngào nói.

Cùng chung số phận và chịu nhiều khiếm khuyết như bé Thọ N. còn có các bệnh nhi như Phạm Trắc T.; Đinh Tuấn A.; Trương Nguyễn Hoàng T…Đau lòng hơn là trường hợp của bé gái Huỳnh Văn Tr. (11 tuổi, trú Đà Nẵng). Là con gái, nhưng bé Tr bị khiếm khuyết ở bộ phận sinh dục nữ, không đi tiểu được. Mỗi lần đi tiểu đều phải nhờ ống dẫn thông nước tiểu ra ngoài. "Mỗi ngày cứ 3 tiếng là tôi phải đưa ống dẫn nước tiểu cho cháu tiểu ra ngoài. Gia đình cũng đã đi khám nhiều nơi nhưng chưa có cách điều trị khỏi. Lần này mong sao được Bác sỹ Robeto De Castro điều trị giúp bộ phận sinh dục của cháu trở lại bình thường, sau này lớn lên cháu đỡ tủi phận", bố cháu Tr. nói.

Theo Bác sỹ Robeto De Castro, vì số lượng các cháu đăng ký được khám quá đông, nên ông sẽ dành cả ngày 15/11 để cố gắng khám hết cho 50 cháu. Sau khi khám sàng lọc, Bác sỹ Robeto De Castro cùng với các bác sỹ BV Phụ sản – Nhi sẽ nghiên cứu từng trường hợp cụ thể để có kế hoạch điều trị; tuy nhiên sẽ ưu tiên điều trị cho những trường hợp khó nhất trước.  "Mỗi cháu có mỗi bệnh khác nhau, chúng tôi sẽ có kế hoạch phẫu thuật cho những ca khó nhất trước. Đồng thời sẽ chia sẻ với các chuyên gia, bác sỹ Việt Nam "bí quyết" phẫu thuật cho các cháu. Tôi tin trong tương lai các bác sỹ Việt Nam sẽ chủ động điều trị được bệnh này vì trong quá trình phối hợp điều trị, tôi thấy các bác sỹ Việt Nam cũng rất giỏi", Bác sỹ Robeto De Castro chia sẻ.

Trao đổi với báo chí, bác sĩ Trần Đình Vinh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản – Nhi (Đà Nẵng) cho biết thêm: Việc khám và chữa trị miễn phí cho các bệnh nhi không may bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục là một chương trình mang ý nghĩa nhân nhân văn cao cả, giúp các em không may bị khuyết tật ở bộ phận sinh dục ở miền Trung còn nghèo khổ trở lại bình thường. Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để cùng với các chuyên gia, bác sỹ mang lại niềm vui cho các cháu".

Cũng theo bác sĩ Vinh thì đa số các em bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục khám và điều trị lần này đều nhỏ tuổi (từ 18 tháng tuổi đến 11 tuổi). Vì thế, những bệnh nhân nào có Bảo hiểm Y tế sẽ được chi trả theo chế độ chung của nhà nước, còn những em nào không có Bảo hiểm Y tế sẽ được Quỹ AIPF hỗ trợ. Sau khi được khám sàng lọc, năm 2013 các em sẽ được phẫu thuật. Để giúp các bệnh nhi nghèo ở Miền Trung nói riêng và trên mọi miền Tổ quốc tiếp tục được điều trị và phẫu thuật chỉnh hình miễn phí. Ngoài sự hỗ trợ chính của quỹ AIPF do ông  Greig Craft, Chủ tịch quỹ AIPF  tài trợ thì chúng tôi luôn kêu gọi những tấm lòng hảo tâm của các cá nhân, tổ chức ở Việt Nam giúp đỡ hỗ trợ kinh phí để AIPF và bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng  duy trì nguồn quỹ hoạt động, mang lại niềm vui cho những trẻ em nghèo

Source Article from http://www.cand.com.vn/vi-VN/khcn/2012/11/185263.cand



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét