Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2013

Vụ thử hạt nhân thứ ba sẽ thay đổi an ninh bán đảo Triều Tiên


(ĐNĐT) – Ngày 1-2, Bộ Thống nhất của Hàn Quốc nhận định rằng, vụ thử hạt nhân thứ ba của Triều Tiên sẽ có ý nghĩa lớn hơn hai vụ thử trước và có thể thay đổi một cách căn bản môi trường an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

Ảnh chụp từ vệ tinh bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Ảnh: Yonhap
Ảnh chụp từ vệ tinh bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Trong một cuộc họp với giới chức của bộ trên, Bộ trưởng Yu Woo-ik tuyên bố tình hình chung mà Hàn Quốc đối mặt sẽ còn ảm đạm và ông nói rõ rằng, sẽ là sai lầm nếu nhìn nhận vụ thử hạt nhân thứ ba trong cùng lăng kính của hai vụ thử năm 2006 và năm 2009.

"Vụ thử hạt nhân thứ nhất và thứ hai có thể xem là một phần nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm phát triển khả năng hạt nhân, trong khi đó, vụ thử thứ ba có nghĩa là nước này đã ở giai đoạn cuối của việc chế tạo vũ khí hạt nhân".

Bình Nhưỡng liên tục bác bỏ Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc được thông qua nhằm lên án vụ phóng tên lửa hồi tháng 12 năm ngoái của nước này và cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ phát triển khả năng răn đe hạt nhân để đáp ứng các thách thức từ bên ngoài.

Seoul cho rằng, Triều Tiên đã có phương tiện để tiến hành một vụ nổ một khi lãnh đạo nước này ra lệnh.

Các bức ảnh vệ tinh tình báo của bãi thử hạt nhân Punggye-ri cho thấy, công nhân đã xây dựng màn chắn màu xanh trên các lối vào của đường hầm, nơi vũ khí hạt nhân có thể được chôn để chuẩn bị cho một vụ thử.

Các màn chắn có thể nhằm che đậy các công đoạn cuối cùng để tránh bị quan sát từ vệ tinh và đây là dấu hiệu cho thấy vụ thử đang trở thành hiện thực.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất cho rằng, do mối đe dọa lớn hơn mà vụ nổ đó đặt ra với an ninh quốc gia, Hàn Quốc không được mất cảnh giác và phải đối phó với một động thái này theo một cách thức mạnh mẽ.

"Hành xử với vụ thử hạt nhân sắp tới đây như đã hành xử với hai vụ thử trước không phải là cách thức đúng", ông Yu Woo-ik nói.

Ngày 31-1, Tổng thống Hàn Quốc, Lee Myung-bak đã tổ chức một cuộc họp an ninh khẩn cấp và tuyên bố, Triều Tiên sẽ hứng chịu "hậu quả nghiêm trọng" nếu cứ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba.

Hiện Hàn Quốc đang tham vấn Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản để bàn về cách thức trừng phạt Triều Tiên.

Quang Hiển (theo Yonhap)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét