Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2013

Tất cả để hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2013


Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến                 Ảnh: Việt Dũng
Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến. Ảnh: Việt Dũng
Nhân dịp năm mới Quý Tỵ 2013, đồng chí Văn Hữu Chiến, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, trả lời phỏng vấn Báo Đà Nẵng về kết quả nổi bật đạt được trong năm 2012 cùng những khó khăn, thách thức và mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội trong năm 2013.

* P.V: Thưa đồng chí, năm 2012, trong tình hình kinh tế – xã hội phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có, vậy điều gì làm cho Chủ tịch hài lòng nhất và đâu là những lo âu, trăn trở?

- Chủ tịch Văn Hữu Chiến: Không chỉ riêng tôi mà những đồng chí lãnh đạo thành phố Đà Nẵng hài lòng nhất trong năm 2012 là lòng dân hay nói cho chính xác hơn là Đảng bộ, chính quyền thành phố tiếp tục được lòng dân. Đà Nẵng có bộ mặt đô thị hiện đại, khang trang như hiện nay, trước hết là do có chủ trương đúng, và nhất là phù hợp với lòng dân. Có thể nói, sự đồng thuận của nhân dân là nhân tố quyết định tạo nên thành quả hôm nay. Trong hơn 15 năm qua, hàng loạt công trình mới ra đời đều gắn liền với sự đồng thuận của người dân thành phố. Nhân dân kề vai sát cánh, ủng hộ các chủ trương của thành phố, trên cơ sở mong muốn xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp.

Gần 100.000 hộ chấp thuận giao đất, chuyển đến nơi ở mới vì sự ra đời của các công trình, vì sự phát triển của thành phố. Điều cần nhấn mạnh, ngoài sự đồng thuận của người dân, sự tham gia tích cực của hệ thống chính trị còn là sự quyết liệt dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm từ người lãnh đạo cao nhất của thành phố cho đến những người thừa hành, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ…

Tuy đạt được một số thành tựu, nhưng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế và đây chính là nỗi trăn trở, âu lo của lãnh đạo thành phố. Kinh tế của thành phố trong năm 2012 tuy có tăng trưởng nhưng có một số chỉ tiêu quan trọng không đạt so với kế hoạch đề ra. Thành phố chưa có những cơ chế chính sách thực sự rõ nét nhằm hỗ trợ, khuyến khích đối với doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tội phạm về ma túy. Tình trạng ô nhiễm môi trường, ngập úng tại một số điểm nóng mà cử tri thành phố chất vấn qua nhiều kỳ họp HĐND tuy có nhiều chuyển biến nhưng vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Các khu chung cư dần hình thành góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Ảnh: Thành Lân
Các khu chung cư dần hình thành góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Ảnh: Thành Lân

* P.V: Đà Nẵng đã giải tỏa gần 100.000 hộ dân. Người dân vùng giải tỏa mất đất sản xuất, công ăn việc làm gặp nhiều khó khăn, sinh hoạt và đời sống bị đảo lộn, thế nhưng, có rất ít đơn thư khiếu kiện, khiếu nại của người dân vượt cấp, rất ít trường hợp bị cưỡng chế, nhờ đâu mà có được sự thành công này, thưa Chủ tịch?

- Chủ tịch Văn Hữu Chiến: Thành quả quy hoạch chỉnh trang đô thị của Đà Nẵng là kết quả của nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất là sự đồng thuận của nhân dân đối với các chủ trương xây dựng và phát triển thành phố mà tôi đã đề cập. Để tạo sự đồng thuận, mỗi khi thực hiện một chủ trương, nhiệm vụ nào có liên quan trực tiếp đến đời sống, quyền lợi của người dân, Thành ủy và HĐND thành phố đều thảo luận quyết định trước, rồi phân công cụ thể cho các ngành, các cấp, các đoàn thể trong cả hệ thống chính trị làm công tác vận động nhằm thực hiện mục tiêu chung. Bên cạnh đó, các đồng chí lãnh đạo thành phố còn trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với các tầng lớp nhân dân, có khi tại công trình, có khi tại trụ sở làm việc của phường, xã, của quận, lại có khi ngay tại nhà riêng của các đồng chí trong những ngày thứ bảy, chủ nhật, với quan điểm mọi đề đạt, thắc mắc, kiến nghị, yêu cầu của nhân dân đều được giải đáp, giải thích, giải quyết dứt điểm, thỏa đáng. Cách làm này đã tạo mối quan hệ gần gũi, gắn bó tin tưởng của nhân dân với chính quyền các cấp, làm cho nhân dân hiểu rõ chủ trương, chia sẻ với những khó khăn của thành phố và chung lòng, chung sức xây dựng thành phố ngày càng phát triển mọi mặt.

Ngoài việc thường xuyên gặp gỡ nhân dân, lãnh đạo thành phố còn tổ chức tiếp xúc đối thoại với nhiều thành phần, tầng lớp khác nhau trong xã hội để tạo ra sự đồng thuận ngày càng cao, đó là: định kỳ hằng quý, đồng chí Bí thư Thành ủy hoặc Chủ tịch UBND thành phố gặp mặt hội viên CLB Thái Phiên, thông báo tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố thời gian qua, những chủ trương, nhiệm vụ trọng tâm thời gian đến, nghe ý kiến góp ý trên các lĩnh vực, giải thích, giải đáp những vấn đề các đồng chí chưa rõ, đề nghị các đồng chí vận động gia đình và nhân dân nơi cư trú thực hiện các nhiệm vụ, chủ trương của thành phố. Ngoài ra, để tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp đồng bào có đạo, hằng năm các đồng chí lãnh đạo chủ chốt thành phố đều tổ chức gặp mặt các chức sắc tôn giáo trên địa bàn, thông báo các vị về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về tôn giáo và tự do tín ngưỡng, nghe ý kiến của các vị về những khó khăn, bức xúc của từng giáo xứ, khuôn hội, đồng thời giải quyết ngay những yêu cầu hợp pháp, chính đáng của các tôn giáo, tạo điều kiện thuận lợi để các tôn giáo hoạt động trong khuôn khổ pháp luật, theo tinh thần tốt đời, đẹp đạo, vận động đồng bào có đạo tham gia xây dựng và phát triển thành phố.

Đồng chí Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND thành phố kiểm tra Trung tâm Hành chính Đà Nẵng.  Ảnh: VĂN HOA
Đồng chí Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND thành phố kiểm tra Trung tâm Hành chính Đà Nẵng. Ảnh: VĂN HOA

* P.V: Là thành phố trọng điểm của miền Trung, điểm cuối của tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây, thế nhưng Đà Nẵng chưa tạo ra sự bứt phá lớn, chưa là đầu tàu về phát triển kinh tế-xã hội của khu vực, vậy để đạt được mục tiêu đề ra, trước mắt là trong năm 2013 này, Đà Nẵng cần làm gì, thưa Chủ tịch?

- Chủ tịch Văn Hữu Chiến: Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị "Về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" đã xác định "Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế-xã hội lớn của miền Trung… Đà Nẵng phấn đấu trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020". Để thực hiện phương hướng nêu trên, Nghị quyết nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ hàng đầu là phải "Làm tốt công tác quy hoạch đô thị, đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng một cách đồng bộ, theo hướng thành phố công nghiệp văn minh, hiện đại". Vì vậy, mục tiêu chiến lược mà Đà Nẵng phấn đấu là xây dựng thành phố trở thành một trong những đô thị lớn, có cơ cấu kinh tế hiện đại, thân thiện với môi trường, bảo đảm sự phát triển bền vững, đồng thời là hạt nhân gắn kết các địa phương trong khu vực để cùng phát triển. Để đạt được mục tiêu đó, thành phố đang và sẽ tập trung phát triển các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng lớn như du lịch, thương mại, công nghệ thông tin, đào tạo; các ngành công nghiệp công nghệ cao, sử dụng lao động chất lượng cao. Đây là hai lĩnh vực thật sự có vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế của thành phố.

Những thách thức, khó khăn về kinh tế-xã hội mà thành phố phải đối mặt trong năm 2012 chắc chắn sẽ kéo sang năm 2013, được coi là năm tăng tốc, đẩy mạnh "5 hướng đột phá" như Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX đã đề ra. Trên cơ sở phân tích những thuận lợi và khó khăn, những ưu điểm và hạn chế, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện kinh tế-xã hội thành phố năm 2013. Trọng tâm là tập trung đầu tư, phát triển các ngành dịch vụ du lịch và thương mại, nâng cao chất lượng ngành công nghiệp; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, khánh thành cầu Rồng, Trần Thị Lý, Nguyễn Tri Phương đúng vào dịp 29-3 và 30-4. Năm 2013, lãnh đạo thành phố cũng sẽ tiếp tục tập trung công tác giải tỏa đền bù, bố trí kịp thời tái định cư cho nhân dân. Cùng với duy trì và đẩy mạnh các chương trình an sinh xã hội, thành phố sẽ tập trung giải quyết có hiệu quả các vấn đề mà cử tri và xã hội bức xúc như ô nhiễm môi trường, tình trạng ngập nước trong đô thị…

Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng đang dần hình thành.       Ảnh: TRIỆU TÙNG
Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng đang dần hình thành. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Nhân dịp năm mới Quý Tỵ 2013, qua Báo Đà Nẵng, thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin chúc toàn thể nhân dân, chiến sĩ, CBCNVC thành phố đón một mùa xuân mới tươi vui, hạnh phúc và tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, tạo sức mạnh đồng thuận, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, ra sức thi đua lao động sản xuất, thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2013…

* P.V: Xin cảm ơn Chủ tịch! Chúc Chủ tịch và gia đình sang năm mới  Quý Tỵ mạnh khỏe, vui tươi và hạnh phúc!

LÊ VĂN HOA thực hiện



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét