Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2013

Kỳ tích sông Hàn


Đã quen thuộc từ nhiều năm nay, đón năm mới, những người bạn, người con Quảng-Đà xa quê hương bản quán lại hồ hởi luận bàn, dõi theo từng "Dấu ấn Đà Nẵng" với sự ngưỡng mộ và niềm tự hào. Quả là "lộc" đầu xuân!

Từ đây có thể nhìn thấy được 4 cây cầu trên sông Hàn.                Ảnh: Minh Trí
Từ đây có thể nhìn thấy được 4 cây cầu trên sông Hàn. Ảnh: Minh Trí

Sự tình cờ, tôi và nhà báo Trần Hữu Minh gặp ông bạn người Mỹ Russ Jebow tại buổi tiệc cuối năm do Công ty Du lịch lữ hành Lửa Việt (thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức. Chuyện trò, tôi được biết, Russ Jebow đam mê khám phá về đất nước và con người Việt Nam. Du lịch nhiều nơi, nhưng ông "mê" Đà Nẵng, thành phố mà theo cách gọi của ông là "Rồng vàng". Russ Jebow tìm hiểu văn hóa Việt, biểu tượng con Rồng của các dân tộc châu Á, ấn tượng cầu Rồng và những cây cầu nối nhịp đôi bờ sông Hàn. Ông bộc bạch: Việt Nam có Thăng Long-Hà Nội, thành phố "Rồng bay" bên con sông Hồng chở nặng phù sa, tạo nên nền văn minh lúa nước từ thời đại các Vua Hùng. Không thể gọi Đà Nẵng là Thăng Long xét về lịch sử và địa lý. "Rồng bay" của Đà Nẵng là hình tượng của một thành phố trẻ, đổi mới, năng động để phát triển với những dấu ấn mạnh. "Rồng bay" của những đêm hội pháo hoa quốc tế, bên những cây cầu uốn lượn, lung linh, rực rỡ soi mình xuống dòng Hàn giang.

Hơn 4 năm trước, từ đất nước của những cây cầu nổi tiếng thế giới, những cây cầu tuyệt đẹp trong các bộ phim Hollywood, Russ Jebow cùng cậu con trai đến thành phố Đà Nẵng. Ngay từ lúc bắt gặp sông Hàn, ông đã "say" vẻ đẹp của dòng sông Hàn. Sau lần đó, sức hấp dẫn của thành phố trẻ trung níu ông trở lại. Russ Jebow về với sông Hàn như một đại sứ thiện chí, quảng bá cho thành phố mà ông yêu tích. Ông tham gia giảng dạy tiếng Anh tại Đà Nẵng, chứng kiến bao đổi thay của thành phố "đầu tàu" miền Trung, đặc biệt để chiều chiều được dạo bước trên con đường Bạch Đằng uốn lượn ngắm "Rồng vàng" đang vươn xa.

Russ Jebow thổ lộ tình yêu của mình về thành phố sông Hàn: "Thành phố Đà Nẵng đẹp lên từng ngày, Đà Nẵng có 5 điều ấn tượng không chỉ với tôi mà cả bạn bè, người thân: Những cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế lung linh rực sáng sông Hàn; những cây cầu "lộng lẫy" nối tiếp nhau bắc qua Hàn giang; những con đường mới hiện đại, khang trang hiện hữu từng ngày; cáp treo lên núi Bà Nà nối biển rộng với núi cao; những bãi biển đẹp quyến rũ du khách…".

Khen cho người bạn Mỹ yêu dòng sông Hàn có con mắt tinh đời, đã cảm nhận vẻ đẹp "hội nhập" của thành phố mà ông mến yêu. Tôi kể chuyện Đà Nẵng và người bạn Mỹ Russ Jebow với đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh, Tiến sĩ Trần Du Lịch, ông nói: "Đà Nẵng là thành phố trẻ năng động. Đà Nẵng quy hoạch đô thị bài bản. Các địa phương nên đến tham khảo kinh nghiệm. Thành phố biển miền Trung này cứ vài năm lại có thêm một cây cầu hiện đại nối đôi bờ Đông-Tây sông Hàn, nhiều tuyến đường quy hoạch khang trang, xanh, sạch, đẹp, hiện đại được khánh thành đưa vào sử dụng…".

Năm 2000, cầu quay Sông Hàn – cầu quay duy nhất Đông Nam Á được xây dựng, với gần nửa kinh phí được huy động từ sức dân – trở thành biểu tượng, mở đầu cho những kỳ tích, niềm tự hào của người Đà Nẵng. 12 năm qua, 7 cây cầu sừng sững vươn cao bắc qua sông Hàn. Cầu Rồng sẽ là "Rồng vàng", như cách nói của người bạn Mỹ Russ Jebow, khánh thành đúng dịp kỷ niệm 38 năm Ngày giải phóng thành phố (29-3-1975 – 29-3-2013). Cây cầu hiện đại thứ 7 mang tên "Rồng" kết nối sân bay quốc tế với đại lộ thương mại mang tên vị Tổng Bí thư đổi mới Nguyễn Văn Linh, làm bật dậy tầm vóc mới, điểm nhấn mới, tạo sự đột phá phát triển cho vùng du lịch ven biển – tuyến điểm du lịch bán đảo Sơn Trà và đô thị cổ Hội An… Mỗi ngày đêm cầu Rồng có thể bảo đảm 10.000 – 12.000 xe tải trọng lớn bé qua lại. Chưa có cây cầu nào ở Việt Nam vượt mặt "sứ mệnh" của cầu "Rồng", với lưu lượng xe qua lại nhiều như vậy. Quả là những kỳ tích, những huyền thoại, chuyện trong mơ đối với nhiều người dân thành phố sông Hàn những năm trước.

Khẩn trương trên công trình.                Ảnh: NGỌC HỢI
Khẩn trương trên công trình. Ảnh: NGỌC HỢI

Đà Nẵng, thành phố đáng sống. Đà Nẵng có "nước sạch", "đất sạch", "không khí sạch", cả vạn người đồng lòng, đồng sức tạo dựng đô thị văn minh, hiện đại xanh-sạch-đẹp. Đà Nẵng tạo nhiều đột phá trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Sự quyết đoán của lãnh đạo thành phố, tạo sự đồng thuận cao trong phân bổ dân cư. Nhiều ý kiến trái chiều từ các ngành chức năng Trung ương và cả từ công luận. Thời gian lùi lại, ngày càng thấy rõ, sự quyết đoán táo bạo ấy của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng là chuẩn xác, quyết định phân bổ dân cư trên địa bàn giai đoạn 2013-2020 tiếp tục khẳng định. Sắp tới, trụ sở làm việc khối công chức chính quyền tập trung vào một "mối", rất thuận cho việc điều hành chung; rất lợi cho người dân.

Lãnh đạo thành phố dự kiến sẽ lập đội xe "công vụ", khắc phục việc một số quan chức sử dụng xe biển số xanh-nhập nhèm công tư. Có nơi nào như thành phố sông Hàn, Bí thư Thành ủy tổ chức buổi gặp mặt "lạ lùng", hiếm có với 130 ông chồng "bạo lực", sau đối thoại, nạn bạo lực gia đình giảm đáng kể. Chục năm trước, khi vẽ ra "con voi to" bệnh viện – khách sạn ung bướu cho thành phố hướng tới 2,5 triệu dân vào năm 2030, có ý kiến dự án ấy khó thành hiện thực. Vậy mà, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, quy mô 500 giường, vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, sự trông đợi của người dân khu vực miền Trung, với những chính sách nhân đạo-nhân văn sâu sắc được cả nước quan tâm, khánh thành vào dịp đón Xuân Quý Tỵ 2013. Một chuyên gia phẫu thuật "an cư lạc nghiệp" ở thành phố này với mức lương hằng tháng 100 triệu đồng được lãnh đạo thành phố chấp thuận, bởi như vậy mới thu hút được người thực tài, nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nhân dân.

Năng động, quyết đoán, mở đường, đột phá; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước nhân dân. Đó là bài học về sự thành công của lãnh đạo thành phố, tạo dựng cho thành phố sông Hàn một diện mạo đáng nể; liên tục phát triển, không ngừng đổi mới. "Dấu ấn Đà Nẵng" sâu đậm lòng người!

Đà Nẵng – thành phố sông Hàn, niềm tự hào của chúng tôi, những người bạn và những người con xa quê. Đăm đắm một vùng quê nghèo ngày nào đã lùi dần vào dĩ vãng. Cuộc sống hôm nay, từng bước đổi đời, tiến dần đến văn minh, hiện đại, dù phía trước còn không ít khó khăn, thách thức; sự bươn chải và bao gian khó đang đối mặt phải vượt qua.

QUỐC TOÀN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét