Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2013

Không như mong đợi


WB đã đầu tư 4,1 tỷ USD vào lâm nghiệp suốt 10 năm qua nhưng mục tiêu đề ra như giảm nghèo, cải thiện môi trường (giảm tốc độ biến đổi khí hậu) và lợi ích cộng đồng các địa phương không đạt như mong đợi.

Rừng ở Congo bị tàn phá.
Rừng ở Congo bị tàn phá.

Nhóm đánh giá độc lập gồm nhân viên tư vấn và nhân viên cấp cao ngành ngân hàng vừa đưa ra bản báo cáo dày 202 trang. Họ đánh giá kết quả đầu tư của WB để bảo vệ 24 triệu ha rừng trên toàn thế giới và phân loại 45 triệu ha rừng được xem là đất đai của người dân bản địa. WB tài trợ 345 dự án lâm nghiệp tại 75 quốc gia kéo dài suốt 10 năm và chấm dứt vào tháng 7-2011. Nhóm đánh giá đã tới phần lớn các dự án, phỏng vấn hàng trăm người để rồi đưa ra những điểm chính bị chỉ trích như tiếp tục hỗ trợ khai thác gỗ công nghiệp, không đếm xỉa tới cộng đồng khi đưa ra quyết định, ít quan tâm với tình trạng nghèo đói của người dân. Chính vì thế, nhóm cho rằng thất bại của WB do không giải quyết được hai vấn đề quan trọng là thực tiễn cuộc sống và xã hội ngay tại những dự án.

Bản báo cáo này được nhóm đánh giá gửi tới các nhà tài trợ chính cho dự án của WB để chuẩn bị thảo luận vào ngày 4-2 tới. Bản báo cáo như cú đánh mạnh vào những đánh giá trước đây về dự án, đại loại như chống mất rừng, hiệu quả xã hội đạt kết quả tốt. Nhóm này vạch ra chỉ có 1/3 các dự án được thiết kế từ năm 2008 có đưa vấn đề biến đổi khí hậu và tính bền vững môi trường. Chỉ có 2/37 dự án do ngân hàng đầu tư có hiệu quả về tìm việc làm. Trong khi có tới ¾ dự án buộc người dân phải di cư không mong muốn.

Quá trình khảo sát của WB cũng thiếu cặn kẽ. Dự án của WB chỉ tập trung vào những khu vực đã có sự quản lý của nước sở tại từ trước, để rồi bỏ qua hầu hết những khu không có sự quản lý nhưng có tới hàng triệu người sống phụ thuộc vào rừng. Chính sự bỏ qua những khu vực không có sự quản lý cho thấy dự án được đặt không đúng chỗ. Trưởng nhóm Caroline Heider nhận xét chua chát: Mục tiêu giảm nghèo và cải thiện môi trường không đạt kết quả như mong muốn. Chỉ đạt một chút kết quả tốt trong việc tích hợp các rừng tự nhiên vào phát triển kinh tế.

Có vẻ như báo cáo này không làm nhiều người ngạc nhiên bởi các tổ chức phi chính phủ nói rằng WB đã không biết rút tỉa những bài học từ sai lầm của 2 lần trước đó. Thống kê nội bộ trong năm 1991 và 2001 cho thấy ngân hàng là lực lượng chính… phá hủy rừng và không giải quyết được các vấn đề biến đổi khí hậu, nghèo đói. Ông Horta Korinna thuộc tổ chức Urgeward cho rằng, các dự án cần tập trung vào việc cho vay kinh doanh nông nghiệp và đầu tư cơ sở hạ tầng để tiến tới việc không phá rừng. Đấy sẽ là một trong những chủ đề lớn các đại biểu thảo luận vào ngày 4-2 tới.

ANH THƯ (Theo Guardian)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét