Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2013

Khai mạc Hội nghị An ninh Munich lần thứ 49


(ĐNĐT) – Hôm 1-2, Hội nghị An ninh quốc tế thường niên lần thứ 49 đã khai mạc tại Munich, thủ phủ bang Bavarian của Đức, quy tụ gần 500 chuyên gia và các quan chức từ khắp nơi trên thế giới để thảo luận về các vấn đề an ninh toàn cầu, trong đó tập trung các vấn đề liên quan đến Syria, Mali và Iran.

Hội nghị An ninh Munich lần thứ 49 khai mạc tại khách sạn sang trọng Hof Bayerischer, thành phố Munich, Đức hôm 1-2.
Hội nghị An ninh Munich lần thứ 49 khai mạc tại khách sạn sang trọng Hof Bayerischer, thành phố Munich, Đức hôm 1-2.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Thomas de Maiziere nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Về vấn đề can thiệp quân sự của Pháp ở Mali, ông De Maiziere nhấn mạnh rằng: “đó là quyết định đúng và bắt buộc đối với Pháp”, nhưng nói thêm rằng việc phát triển cấu trúc gìn giữ hòa bình khả thi dài hạn tại Mali là một "quá trình rất phức tạp".

Ông kêu gọi Pháp “đóng một vai trò nổi bật hơn trong NATO” và nói “Chúng tôi mong muốn Vương quốc Anh có vai trò an ninh lớn trong EU”.

Trong số các quan chức có Đặc phái viên chung về vấn đề Syria của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn các nước Ả Rập Lakhdar Brahimi, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian, lãnh đạo Liên minh cách mạng quốc gia và lực lượng đối lập ở Syria Sheikh Moaz Al-Khatib và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi được lên kế hoạch để tham dự sự kiện.

“Bạo lực kinh hoàng tại Syria và chương trình hạt nhân của Iran sẽ là chủ đề có tầm quan trọng trong những tháng tiếp theo và có thể cả năm nay”, ông Wolfgang Ischinger, Chủ tịch Hội nghị An ninh Munich nói.

Trong chuyến thăm đầu tiên tới châu Âu kể từ khi ông Barack Obama bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống Mỹ thứ hai, Phó Tổng thống Mỹ Joseph R. Biden sẽ có bài phát biểu về chính sách đối ngoại của Mỹ trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Obama tại hội nghị vào ngày 2-2 và tổ chức hội đàm song phương với ông Brahimi, ông Salehi và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Hôm 1-2, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Sueddeutsche Zeitung của Đức, ông Biden kêu gọi Iran trở lại bàn đàm phán và cảnh báo rằng thời gian cánh cửa “ngoại giao thành công” sẽ được mở, “tuy nhiên, không phải là không giới hạn”.

Cuộc khủng hoảng tài chính đang diễn ra ở châu Âu, các cường quốc đang lên ở châu Á và Mỹ Latinh, và an ninh mạng cũng sẽ được thảo luận tại hội nghị lần này.

Vĩnh Thụy (AP, dpa, THX)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét