Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2013

Hạm đội hải quân Trung Quốc tiến vào Biển Đông


Một hạm đội tàu hải quân Trung Quốc đã tiến vào Biển Đông – vùng biển mà Bắc Kinh đang có tranh chấp căng thẳng với một số quốc gia Đông Nam Á – để thực hiện các sứ mệnh tuần tra và huấn luyện nhằm khẳng định chủ quyền mà Bắc Kinh yêu sách với vùng biển này.

Hạm đội của hải quân Trung Quốc. Ảnh: presstv
Hạm đội của hải quân Trung Quốc. Ảnh: presstv

“Một hạm đội của hải quân quân đội Trung Quốc (PLA) đã vào vùng lãnh hải của Trung Quốc ở Biển Đông để tuần tra và huấn luyện", hãng Tân hoa dẫn lời một quan chức quân sự nước này cho biết.

Theo Tân hoa xã, đội tàu bao gồm tàu khu trục tên lửa Thanh Đảo, các tàu khu trục Yên Đài và Diêm Thành, đã vào Biển Đông lúc 11h40 sáng qua giờ địa phương, sau khi mất 5 giờ để đi qua kênh Bashi.

Nằm giữa Đài Loan và đảo Luzon của Philippines, kênh Bashi là tuyến đường biển quốc tế quan trọng nối Biển Đông và Thái Bình Dương.

3 tàu chiến trên thuộc hạm đội Bắc Hải của hải quân PLA dự kiến sẽ thực hiện các sứ mệnh tuần tra và đào tạo đa loại hình ở Biển Đông trong ít ngày tới.

Đội tàu Trung Quốc đã rời Thanh Đảo, phía đông nước này từ hôm thứ ba để sẵn sàng cho các nhiệm vụ diễn tập huấn luyện biển xa và tuần tra.

Bất chấp sự chồng lấn chủ quyền với Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei ở Biển Đông, Trung Quốc vẫn đưa ra yêu sách chủ quyền bao trùm hầu hết vùng biển này.

Gần đây, Philippines đã quyết định mang tranh chấp với Trung Quốc ra tòa án quốc tế, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, quyết định được đưa ra sau khi Manila đã cạn kiệt "hầu hết mọi con đường chính trị và ngoại giao" để giải quyết tranh chấp hàng hải với Bắc Kinh. Ông del Rosario nhấn mạnh, Philippines hy vọng cuộc phân xử sẽ mang lại "một giải pháp bền vững" cho tranh chấp.

Vietnamnet



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét