Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2013

Giám sát đầu tư của cộng đồng: Chuyển biến nhưng chưa mạnh


Hiện nay một số chủ đầu tư, Ban quản lý dự án vẫn còn thiếu hợp tác trong việc xử lý, khắc phục những kiến nghị của Ban Thanh tra nhân dân (TTND), làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng.

Một số chủ đầu tư vẫn còn thiếu hợp tác trong việc trả lời các kiến nghị trong giám sát đầu tư của Ban TTND. (Ảnh minh họa)
Một số chủ đầu tư vẫn còn thiếu hợp tác trong việc trả lời các kiến nghị trong giám sát đầu tư của Ban TTND. (Ảnh minh họa)

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, trên địa bàn thành phố hiện có 56 Ban TTND với tổng số 626 thành viên, trong đó có 112 trưởng, phó ban và có 5.215 cộng tác viên. Bà Hà Thị Minh Phượng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho biết: "Theo quy định của pháp luật, Ban TTND là hình thức giám sát của nhân dân, đóng vai trò nòng cốt trong hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật, giám sát việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân; giám sát việc thực hiện Pháp lệnh Dân chủ ở xã, phường, thị trấn… Kết quả hoạt động của Ban TTND có ảnh hưởng rất lớn trong công tác giám sát của Mặt trận các cấp, giúp cho chính quyền địa phương điều hành các công việc được hiệu quả, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cơ sở thực sự trong sạch, vững mạnh".

Với phương thức hoạt động là giám sát thường xuyên, khi phát hiện có vi phạm pháp luật, vi phạm quyền và lợi ích chính đáng của công dân, vi phạm quyền làm chủ của nhân dân, Ban TTND lắng nghe ý kiến của nhiều tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc và thu thập thông tin trong nhân dân, đồng thời báo cáo với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cùng cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết và giám sát việc giải quyết các kiến nghị đó. Trong 2 năm qua, có 56 Ban TTND gửi 268 văn bản kiến nghị và đã được trả lời 209 kiến nghị, đạt tỷ lệ 77,9%. Đây là con số tương đối cao so với tỷ lệ trước đây chỉ đạt 32,8%. Tuy nhiên, trong công tác giám sát các công trình, dự án thì tỷ lệ này vẫn chưa cao, mới chỉ đạt 51%.

Nguyên nhân là vẫn còn tình trạng một số chủ đầu tư, Ban quản lý dự án thiếu hợp tác trong việc xử lý, khắc phục những kiến nghị của Ban TTND; vì vậy Ban TTND phải kiến nghị nhiều lần mới đạt được kết quả. Các thông tin liên quan đến quyết định đầu tư, tiến độ và kế hoạch thực hiện dự án, diện tích và mục đích sử dụng đất, quy hoạch mặt bằng chi tiết và phương án kiến trúc, giá cả đền bù, sơ đồ giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, phương án xử lý chất thải và bảo vệ môi trường… vẫn chưa được các chủ đầu tư công bố công khai rộng rãi đến nhân dân. Ngoài một số dự án chưa giám sát do chưa được triển khai hoặc tạm dừng như các dự án treo trên 10 năm: Dự án Đô thị Tây Bắc, phường Thanh Khê Tây; dự án mở đường K112 Trần Cao Vân đến đường Nguyễn Tất Thành, phường Tam Thuận… thì một số dự án khác, chủ đầu tư vẫn thiếu tinh thần hợp tác trong việc trả lời các kiến nghị của Ban TTND như: Dự án Phước Lý ở quận Cẩm Lệ; dự án khách sạn 28 tầng "Bảy Sao Vàng", dự án khách sạn cao tầng Mường Thanh ở quận Sơn Trà…

Theo Ban TTND phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, dự án quy hoạch Cụm công nghiệp Phước Lý đã không thông báo cho nhân dân biết về việc điều chỉnh dự án này thành Trung tâm đô thị Phước Lý nên đã xảy ra trường hợp khiếu kiện lên thành phố. Đối với một số công trình, dự án khác, trong quá trình xây dựng, sự phối hợp giữa các ngành liên quan chưa đồng bộ; chẳng hạn như đường đã cày ủi nhưng trụ điện chiếu sáng, trụ điện thoại chưa di dời làm công trình kéo dài thời gian, gây khó khăn trong việc đi lại của nhân dân.

Vì vậy, để có những chuyển biến rõ rệt về chất lượng trong hoạt động giám sát đầu tư và thể hiện được vai trò của Ban TTND, Ủy ban Mặt trận các cấp cần xem công tác giám sát của Ban TTND là một nhiệm vụ thường xuyên của công tác Mặt trận. Hằng năm, hằng quý phải có chương trình, kế hoạch công tác giám sát cụ thể; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những bức xúc, kiến nghị của các tầng lớp nhân dân. Thường xuyên chú trọng việc củng cố, kiện toàn tổ chức của Ban TTND đủ số lượng, bảo đảm chất lượng. Bên cạnh đó, cần thống nhất áp dụng quy định mọi hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn phường, xã phải có sự tham gia giám sát của Ban TTND về giám sát đầu tư cộng đồng và coi đây là một văn bản pháp quy cần thiết để nghiệm thu quyết toán công trình, có như vậy mới nâng cao được vai trò trách nhiệm của cộng đồng trong hoạt động giám sát đầu tư.

Bài và ảnh: GIA HUY



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét