Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2013

Chờ siêu kinh điển Phi châu


(ĐNĐT) – Đội tuyển Burkina Faso đã làm nên bất ngờ lớn khi loại đương kim vô địch Zambia và vượt mặt "đại bàng xanh" Nigeria để chiếm ngôi đầu bảng C. Thành công của "ngựa ô" Burkina Faso ở vòng bảng vô tình tạo ra cặp tứ kết kinh điển của Cup châu Phi năm nay: Bờ Biển Ngà đối đầu Nigeria.

Gọi là cặp tứ kết kinh điển cũng không sai, bởi ở thời điểm hiện tại, cả Bờ Biển Ngà và Nigeria đều là hai đội tuyển mạnh được đánh giá cao ở lục địa đen.

Bờ Biển Ngà quyết thay đổi lịch sử.
Bờ Biển Ngà quyết thay đổi lịch sử.

Bờ Biển Ngà luôn được xem là ứng cử viên cho chức vô địch tại các kỳ Cup châu Phi, nhưng họ vẫn chưa một lần xưng vương ở đấu trường này. Năm ngoái, họ để tuột mất cơ hội khi thất bại trên chấm luân lưu định mệnh trong trận chung kết trước đội tuyển Zambia. Năm nay, với việc tập hợp được dàn sao khủng đang thi đấu tại các giải đấu hàng đầu châu Âu, cộng thêm việc rút ra nhiều kinh nghiệm từ những thất bại, "bầy voi" đang hy vọng sẽ phá dớp thành công.

Niềm tin ấy càng có cơ sở, khi ở vòng bảng, Droba và các đồng đội đã thể hiện sức mạnh tuyệt đối với ngôi đầu bảng D sau 3 trận bất bại. Không những vậy, dưới thời HLV S. Lamouchi, Bờ Biển Ngà đang cho thấy họ là một tập thể đoàn kết, luôn giữ được lửa trong các trận đấu. Sự kết hợp giữa các ngôi sao đã được cải thiện đáng kể. Cặp bài trùng Yaya Toure và Gervinho không những chơi ăn ý mà còn trở thành bộ đôi sát thủ nguy hiểm với  mỗi người sở hữu hai pha lập công. Mối lo hiện tại của Bờ Biển Ngà chỉ là hàng thủ đôi lúc vẫn còn hớ hênh. Song bù lại, với một hàng công mạnh mẽ, không khó để "bầy voi" khắc phục yếu điểm này.

Riêng đội tuyển Nigeria đã hai lần trở thành nhà vô địch châu Phi, tuy nhiên, lần cuối họ lên ngôi tại giải đấu này đã cách đây gần hai thập kỷ. Vậy nên, khát khao trở lại ngôi vương của "đại bàng xanh" lúc này là có thừa.

So với Bờ Biển Ngà, đội hình của "đại bàng xanh" Nigeria cũng không thiếu những hào thủ. Sự chắc chắn nhờ tuyến giữa giàu chất thép là điều mà Nigeria luôn được đánh giá cao. Đội trưởng Obi Mikel đạt phong độ cao, khả năng đánh chặn thu hồi bóng của anh luôn tạo ra niềm tin cho các đồng đội. Trên hàng công, tiền đạo Victor Mosses đang cho thấy sự trưởng thành vượt bậc, chính anh là người đã tỏa sáng với hai bàn thắng vào lưới Ethiopia ở lượt trận cuối giúp Nigeria vào tứ kết.

Trong hai cuộc đối đầu gần đây giữa hai đội, ưu thế đang nghiêng về "bầy voi" với hai lần nhọc nhằn đánh bại "đại bàng xanh" cùng tỉ số 1-0. Vậy nên, ở trận tứ kết này, Bờ Biển Ngà được đánh giá nhỉnh hơn đôi phần, tuy nhiên, mọi sự vẫn rất khó lường.

Lúc này, cầu thủ hai đội vẫn đang tích cực chuẩn bị cho trận tứ kết, tinh thần của họ đều rất tốt, không có chấn thương hay sự vắng mặt nào đáng tiếc. Đây chính là cơ sở để người hâm mộ tin rằng, Bờ Biển Ngà và Nigeria sẽ tạo nên một trận cầu đỉnh cao, hấp dẫn, xứng đáng với nghĩa "siêu kinh điển" lục địa đen.

                                                                                      Đăng Khoa



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét