Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2013

Chợ quê ngày Tết


Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Ở các chợ quê, không khí Tết đã bắt đầu lan tỏa khắp các quầy hàng.

Trái cây, lá dong, lá chuối gói bánh tét là những mặt hàng bán chạy ở chợ quê.
Trái cây, lá dong, lá chuối gói bánh tét là những mặt hàng bán chạy ở chợ quê.

Trong mấy ngày qua, sức mua tại các chợ trên địa bàn huyện Hòa Vang đã tăng nhẹ so với tuần trước, song giá cả không biến động nhiều so với ngày thường. Chợ Tết bán đủ loại mặt hàng, nhưng nhiều nhất là hàng phục vụ cho nhu cầu trong dịp Tết như lá dong, lá chuối, gạo nếp, đậu xanh để gói bánh chưng, bánh tét, các loại trái cây, các mặt hàng thực phẩm, nông sản…

Theo các tiểu thương ở chợ Miếu Bông (xã Hòa Phước), các mặt hàng bán chạy nhất trong những ngày này ngoài thực phẩm tươi sống, chả lụa, bánh chưng, trái cây, hoa tươi và các lễ vật cúng tổ tiên thì các loại thực phẩm chế biến sẵn, bánh, mứt, kẹo… cũng được nhiều người hỏi mua. Năm nay nhìn chung giá cả một số mặt hàng bán Tết tăng nhẹ khoảng 5-10% so với ngày thường. Tại chợ Miếu Bông, gà vịt từ các nơi khác đổ về chợ ngày một nhiều. Chị Nguyễn Thị Mai, bán gà ở chợ Miếu Bông cho biết: "Những ngày giáp Tết, mỗi ngày tôi bán khoảng 50 con cả gà và vịt. Giá gà, vịt năm ni cũng không cao hơn nhiều so với năm ngoái. Giáp Tết có thể chỉ tăng vài nghìn là cùng".

Ở chợ Túy Loan, những ngày giáp Tết chợ hoạt động sớm hơn mọi ngày. Đây là nơi tập trung mua bán của người dân xã Hòa Phong và các xã lân cận như Hòa Khương, Hòa Nhơn. Vào những ngày này, chợ Túy Loan đông vui hơn khi có thêm gian hàng Việt của Công ty Vissan bán hàng bình ổn giá như chả lụa, nem, dầu ăn…

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết không khí sắm Tết ở chợ quê không nhộn nhịp bằng năm ngoái. Ở các chợ lớn như Túy Loan (Hòa Phong), Lệ Trạch (Hòa Tiến), Miếu Bông (Hòa Phước), các mặt hàng giày dép, áo quần… khá ế ẩm, chỉ bán cầm chừng. Chị Xuân, bán giày dép tại chợ Lệ Trạch cho biết: "Chỉ còn mấy ngày nữa là đến Tết mà chợ cũng không đông bao nhiêu, chỉ mới chập trưa đã tan. Không như năm ngoái, có hôm hoạt động cả ngày".

Chị Nguyễn Thị Bích Phượng (thôn Hòa Khương, xã Hòa Nhơn) chia sẻ: "Năm ni làm ăn không ra nên chúng tôi chỉ sắm những thứ cần thiết thôi. Mấy năm cứ khoảng 20 tháng Chạp là tôi đã mua đồ Tết. Nhưng chừ thì chưa mua chi cả". Theo chị Phượng, nhiều người ở xã làm công nhân ở các khu công nghiệp, nhưng năm nay do tình hình kinh tế khó khăn nên các công ty cho công nhân nghỉ Tết từ tháng trước. "Năm ngoái còn có lương tháng 13, nhưng năm ni không có, công ty lại cho nghỉ Tết sớm. Không có thưởng mà đồng lương ít ỏi thì lấy đâu mua sắm", chị Phượng ngao ngán.

Nhiều tiểu thương ở các chợ than thở, những năm trước hàng nhập về từ tháng 11 âm lịch, sang tháng Chạp khách đã mua nhiều. Năm nay, lượng hàng nhập về giảm còn khoảng một nửa. Chị Trần Thị Lan, tiểu thương chợ Miếu Bông cho biết: "Năm nay kinh tế khó khăn, sức mua giảm nên chúng tôi không dám mạo hiểm đầu tư nhập hàng vì sợ ế, vốn tồn đọng".

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét